Trang chủ Blog Introvert

Thất Bại Là Tại Tư Duy. Cách Để Bạn Biến Mọi Khó Khăn Thành Thế Mạnh

By: OopsyAdmin, 2019-03-19 12:34:22

1. Sáng nay mình đi xe cùng ông anh trai, đang đi thì bị công an giao thông bắt lại “Em không bật đèn xi-nhan mà dám rẽ”. Lúc đấy mình cũng chỉ nghĩ, “Ok, sai thì đành chịu chứ biết sao giờ, lần sau chắc chắn sẽ nhớ bật xi-nhan, khỏi tốn tiền”.

Nghĩ thêm chút mình bảo với ông anh “Bây giờ cứ để họ lập biên bản đi, mai anh em mình sẽ tự đi nộp phạt. Đi một lần cho biết, em muốn hiểu được hệ thống pháp luật, đến đồn chơi cũng vui”. Đến đây nếu ai có suy nghĩ giống kiểu của mình, thì kiểu đấy được gọi là tư duy Develop (Tư duy phát triển).

Thế nhưng ông anh mình lại là kiểu người tiêu cực, vừa thấy bóng dáng công an đi ra là ông ấy đã lẩm bẩm: “Đen thế, đ** gì, biết thế mình phóng nhanh hơn một tí”. Và trong suốt quá trình, kể cả sau khi giải quyết xong chuyện rồi, ông ấy vẫn than “Hôm nay ngày đen thật, khốn nạn thật. Cái thằng đi phía trước nó cũng không bật mà không bắt”. Đấy là một tư duy theo kiểu rất đời sống. Có dạng tư duy tiêu cực thì có dạng tư duy tích cực, người tích cực có lẽ họ sẽ nói là “Thôi xong rồi khỏi nhắc đến, đi ăn giải xui”, họ vẫn vui vẻ lạc quan.

Tư duy phát triển, tâm lý, oopsy

Còn ở đây chúng ta sẽ bàn về những con người Develop, những con người có tinh thần xây dựng phát triển, với họ chẳng có gì là nghịch cảnh, mọi thứ đều là một vấn đề và cũng đều là cơ hội lẫn vận may.

2. Tạm phân biệt cho các bạn về một số khái niệm khác nhau nhưng mọi người vẫn lầm tưởng, ví dụ như sách kĩ năng thì khác gì với sách self-help:

- Self-development (phát triển bản thân), khái niệm này nó thiên về kĩ năng, rất khác với self-culture.

- Self-culture (phát triển cái Tôi, nuôi dưỡng bản thân) đây là vấn đề lương tâm, đạo đức.

- Và Self-help (giúp đỡ bản thân) tức là phục hồi những phần không ổn, người không ổn thì cần self-help.

Tư duy self-development tức là phát triển bản thân, nó là một dạng tư duy, có thể nói là xuất phát từ những tư duy theo kiểu Kinh Thánh.

Thường là chúng ta không biết phải làm gì với những gì mình có. Thật ra thì chúng ta cứ luôn nghĩ là người khác có nhiều ưu thế hơn mình, xinh đẹp hơn, trẻ trung hơn, mạnh khoẻ hơn. Nhưng sự thật là ngay cả những người có những điều đấy rồi, họ cũng không thấy đấy là ưu thế, chắc chắn luôn. Họ lại thấy những người khác là ưu thế.

Tức là mỗi người đều đối diện với những cái mình có: chân - tay - mắt – mũi, khả năng tư duy, sự xinh đẹp, sự dẻo dai, sự khôn ngoan, tất cả những cái đấy vốn là tốt với người khác, tự dưng đều trở thành một vấn đề với bản thân mình.

Vấn đề là: cái vốn là lợi thế của bản thân thì họ thấy đó là vấn đề và họ không biết phải dùng nó để làm gì.

3. Giống thế này, để tôi kể một câu chuyện cho bạn nghe. Giả sử vào thuở Lập Nguyên, sơ khai, Chúa trao cho chúng ta một con dao, một cái máy tính. Dĩ nhiên là không có điện và chả có gì để cắt. Chúng ta không biết phải dùng những thứ đấy... nó trở thành vấn đề.

Tức là cái máy tính mà không có điện, người ta sẽ vứt xuống sông ao hồ. Đáng lẽ ra anh ta có thể đi tìm một chỗ có điện, nhưng bởi vì chỗ anh ta không có điện.

Còn con dao anh ta gặp phải một vấn đề là không biết phải dùng nó để cắt cái gì, giết thú thì anh ta chưa quen, cắt vỏ cây thì nó không đủ cứng, cắt một hồi mẻ hết cả lưỡi dao. Cuối cùng anh ta chả làm gì. Có thể chỉ cứa tay mình đến chảy máu? Anh ta bỏ đó chờ một ngày nào dùng, cắt cắt những thứ linh tinh rồi dần dần nó rỉ sét ra, và anh ta còn thậm chí chả biết cách mài. Tức là dù cho anh ta những thứ hiện đại hoặc là ưu thế thì anh ta vẫn chẳng biết dùng nó để làm gì cả.

Self-development là một tư duy để nhận diện những cái mình có. Nó là kiểu “Những món quà của Chúa”. Nó là một tư duy rất tích cực: làm sao để chúng ta thấy những gì Chúa ban cho ta? Chẳng hạn như luôn mập hoặc béo lùn lầy gù như ai-đó có phải là một ưu thế không? Đấy là một vấn đề với họ.

Bởi vì cuộc sống về căn bản là so sánh, chúng ta không thể tránh nổi. Chúng ta không muốn so sánh nhưng cuộc sống về căn bản là so sánh các ưu thế. Đây là một tư duy rất Dawin.

Cho nên chúng ta cần phải develop những cái chúng ta có: không phải chuyện bàn tay xấu hay đẹp nữa mà là bàn tay làm sao để nắm chặt hơn, khối óc này làm sao nghĩ được tốt hơn, bàn chân làm sao chạy được nhanh hơn. Chúng ta không đặt ra vấn đề là bàn chân chúng ta có nhanh hay không, chúng ta chỉ đặt vấn đề là làm sao để nó nhanh hơn – tư tưởng develop. Nó rất là đặc biệt đấy.

Thực ra nếu nói về mặt tích cực thì nó cực kì tích cực. Ví dụ nhé, một người mang tâm lí bi quan yếm thế, về mặt bình thường, chúng ta thường nghĩ “Vậy thì phải làm cho họ tích cực” đúng không? Nhưng mà đấy không phải một tư duy develop.

4. Tư duy develop là gì? Develop tức là chúng ta bắt đầu phát triển các ưu thế, phát triển các ‘’món quà của Chúa’’. Họ xem là vậy thì cái bi quan, nhược điểm cũng phải xài được vào việc gì đấy. Bạn hiểu không?

Mình hay bi quan hay nghi ngờ, vậy thằng hay bi quan thì cho vào bộ phận phản biện, thằng này hay ngờ vực người khác, cho nó vào bộ phận điều tra. Bởi vì thằng hay nghi ngờ thì cho nó thu thập dữ diệu là hợp nhất.

Cho nên kết thúc bài viết này bạn chỉ cần tạm hiểu ngoài tư duy tích cực và tiêu cực còn có dạng tư duy phát triển, tư duy xây dựng.

Tư duy này khó dùng nhưng dùng được thì rất là ghê gớm, không có nghịch cảnh. Dù chuyện gì xảy ra họ sẽ nghĩ ngay đấy là một hoàn cảnh, đó là cái gì đó có thể tận dụng được. Tư duy của họ là PHÁT TRIỂN. Với cái ta có, ta có thể làm gì. Một người rất develop, vì hoàn cảnh thế rồi, thay vì oán trách nó, thì anh ta sẽ phát triển nó.

Mọi thứ đều bắt đầu từ 1 nhận thức, lâu dần sẽ trở thành một dạng tư duy bạn lòng thân mến ạ!

-  Một tác giả OOPSY -

Tham khảo cuốn sách giúp bạn có được tư duy tích cực, thành công đích thực: Ở đời quan trọng là biết nghĩ, làm người nhất định phải tư duy - James Biết Tuốt


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147