Trang chủ Blog Nhân cách

7 dấu hiệu cho thấy bản sắc cá nhân đang làm chủ bạn

By: OopsyAdmin, 2018-07-04 02:18:55

“Tôi không biết mình là ai”

Có một nguyên tắc cơ bản đối với người sử dụng mạng xã hội hiện nay, đó là phải thể hiện cái tôi – bản sắc cá nhân của mình, identity của mình. Sức ép của đời sống cá nhân khiến con người luôn phải nỗ lực kiểm soát các trạng thái cá nhân. Bạn có đang như thế không? 

Khi chúng ta rất đói và trước mắt là một bàn thức ăn, trong sự chứng kiến của mọi người, ta không dám ăn uống vồn vã. Khi bạn yêu một ai đó, bạn không bao giờ dám thể hiện thẳng thắn tình yêu đó ngay, bao giờ cũng cần cố gắng kiểm soát bản thân. Nỗ lực này nghe thì tưởng là rất bình thường, nhưng nó tạo nên một áp lực vô hình đè nặng lên trái tim, khối óc mỗi con người. Chỉ ở trong nỗ lực kiểm soát này, con người mới có nhu cầu cần đến identity cho mình. 

Identity trở thành lớp áo phòng vệ, bảo vệ ta trước xã hội, biến thành lớp áo giả dối phủ lên con người thật sự của ta. Rồi một ngày đáng sợ, Identity trở thành thật, còn ta thành con người giả tạo, nó sống, còn ta phục vụ cho nó, ta không sống cho ta nữa. Ta mệt mỏi, yếu đuối, cô độc, vô cùng phụ thuộc, nó chính là áp lực kiểm soát, vô cùng nặng nề và ám ảnh.

Thế nào là Identity? 

Identity – Bản sắc cá nhân: Bản – cái tôi, cái-là-mình; Sắc – cái biểu hiện ra hình tướng bên ngoài, có thể cảm nhận được, có thể nhìn thấy được. Bản sắc cá nhân nghĩa là cái là mình biểu hiện được ra bên ngoài. Bản sắc không phải là cái phân biệt ta với người ngoài, bản sắc là tất cả những gì bên trong ta được phản ánh ra bên ngoài. 

7 DẤU HIỆU CHO THẤY BẢN SẮC CÁ NHÂN ĐANG LÀM CHỦ BẠN

Trong thế giới ta đang sống bây giờ, cái bản sắc quan trọng đến nỗi ta không còn thì giờ chăm chút cho cái tôi bên trong, ta chỉ biết đến cuộc sống bản sắc ấy thôi. Mời bạn đọc 7 dấu hiệu khi bản sắc làm chủ bạn:

1. Bạn thay đổi khi môi trường sống thay đổi

Nếu bạn có một công việc mà mọi người đều chăm chỉ và im lặng, bạn sẽ chăm chỉ và im lặng. Công việc tiếp theo yêu cầu bạn phải nói nhiều và nhiệt tình, bạn sẽ nhanh chóng trở thành loại người của xã hội. Nó giống như bạn dễ dàng bị thay đổi bởi môi trường sống hơn là lựa chọn và tính cách của riêng bạn.

2. Các mối quan hệ định hình bạn

Bạn là người sẽ dễ dàng sụp đổ nếu mất đi một mối quan hệ. Khi bạn bị thu hút vào một mối quan hệ, bạn thay đổi sở thích và vẻ ngoài để phù hợp với người bạn kia. Bạn sẽ tự thuyết phục bản thân rằng cái họ thích là cái bạn thật sự thích, nhưng bạn lại không nhận ra điều đó, kể cả khi bạn chuyển từ mặc đồ đen và nghe nhạc cổ điển sang đi bốt cao bồi và nghe nhạc đồng quê. Và nếu bạn của bạn không thích, bạn sẽ thay đổi.

3. Không bảo vệ nhận định cá nhân

Dù bạn có nhận ra hay không, bạn sẽ thay đổi ý kiến của mình để làm hài lòng người khác, từ các vấn đề lớn như chính trị, văn hóa, niềm tin tôn giáo, đến nhỏ như đồ ăn và trang phục. Bạn còn có thể thấy mình thay đổi ngày qua ngày và không bao giờ biết mình sẽ đồng ý với cái gì tiếp. Kể cả khi bạn không đồng tình với một người, bạn biết chắc họ muốn thách thức bạn, và bạn thậm chí chọn thể hiện một ý kiến để cho phép họ phản biện.

4. Bạn không thích bị hỏi về bản thân

Bạn không thoải mái khi mọi người hỏi quá nhiều về bản thân bạn. Có lẽ bạn đã có một chiến thuật tốt để tránh điều này, như là thay đổi chủ đề hoặc hướng câu hỏi sang một người khác, và rồi chỉ cần đồng ý với họ.

5. Bạn dễ chán nản

Nếu không có cái gì thật là của mình, bạn rất dễ mệt mỏi. Bạn luôn phải lo lắng vì mình đã làm sai, hay lo sợ người khác sẽ quay lưng lại với bạn, nó khiến cuộc sống của bạn luôn ám ảnh và tồi tệ. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến trầm cảm và nhiều bệnh tâm lí khác.

6. Các mối quan hệ không sâu sắc

Nếu bạn còn không chắc mình là ai, bạn có một nỗi sợ rằng những người khác sẽ biết rằng bạn thực ra không là gì và bạn bình thường không phải bạn. Vì vậy bạn sẽ tốn rất nhiều năng lượng để che giấu, không dám có những kết nối thật sự với người khác, kể cả nếu bạn muốn có rất nhiều bạn và cũng đang yêu đương một ai đó. Bạn sợ sự thân thiết.

Bạn cũng có thể gặp vấn đề trong việc nắm giữ một mối quan hệ hoặc duy trì “trạng thái xã hội” của bạn trong thời gian dài, hoặc bạn không thể đi cùng người luôn muốn kiểm soát và nói bạn phải làm gì.

7. Sâu thẳm trong trái tim, bạn không tin tưởng bản thân

Nếu bạn không biết mình là ai, bạn luôn phải bận tâm đến việc che giấu mình, luôn thấy mình kém cỏi và không có chính kiến, không thể kiên trì làm một việc gì lâu dài và thật sự, luôn dễ thay đổi trong khi lại lụy tình, thì sâu thẳm trong trái tim, bạn không có niềm tin vào Cái Tôi của mình.

Tham khảo: verywell.


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147