Trang chủ Blog Nhân cách

"Ai có tai để người đấy nghe"

By: OopsyAdmin, 2018-10-06 15:44:07

Con người có thể nghe được hay không, chịu ảnh hưởng của cuộc đời đến mức nào, rất liên quan đến Tai.

Trong Phật giáo có một câu chuyện thiền rất nổi tiếng, xin kể lại đại ý thế này.

Có một cậu không biết tu thế nào, thầy bảo cậu ta niệm tên Phật, nhưng tên Phật khó nhớ quá, tên toàn tiếng Phạn, cậu chẳng nhớ được. Thế là sau một hồi dạy người này, thầy tức quá mới bảo “Ngốc tử!” (dịch nôm na là: Đồ ngu). Chữ này thì cậu ấy hiểu. Thế là hằng ngày cậu nhẩm đi nhẩm lại, bắt đầu xua tan được tạp niệm. Người ta còn trẻ, tạp niệm cũng không nhiều.

tâm lý, oopsy, tai to nghe chín hướng biết chuyện của mười phương

Cậu bắt đầu đạt đến tinh thần rất vui vẻ. Một ngày thầy đi qua, thấy cậu đang cọ nồi, huýt sáo rất vui vẻ, ánh mắt sáng ngời. Thầy mới đến hỏi: “Này, con tu theo diệu môn nào (diệu môn tức là một lí nào đấy tự mình hiểu ra được, rồi cứ theo thế mà thoát ra) mà trông con thần thái vui vẻ thế?” – Trạng thái của cậu bé đấy đã đạt đến chỗ phi thường, dưới con mắt của Thiền tông. Cậu thưa với thầy: “Thầy bảo con niệm ‘ngốc tử,’ thì con cứ niệm ‘ngốc tử’ là đầu óc con rất thanh thản và sáng suốt.”

Ông thầy bảo “Ô, hay nhở?” rồi hồi sau mới triệu cậu ấy lại bảo: “Thầy bảo cho con biết, chữ ‘ngốc tử’ không phải là tên Phật, cũng không phải thầy bảo con niệm thế, mà thầy thấy con kém quá mới bảo con là ‘ngốc tử.’” Thốt nhiên, cậu cảm thấy “Ô, hóa ra thầy mắng mình ngu,” tâm lí cậu suy sụp. Tất cả công quả trước đấy biến mất hết trong khoảnh khắc. Cậu quay trở lại âu sầu, cũng không thuộc nổi tên Phật. Diệu môn ‘ngốc tử’ của cậu, cậu cũng không làm được nữa. Cậu không tu luyện tiếp được, cuối cùng đành quay trở về thế tục.

Cái kết chuyện thật hẫng hụt, cũng thật buồn, tuy vậy cũng thú vị. Tai có thể nghe ra gì, thì miệng sẽ nói được đến đó. Lời nói chúng ta muốn nghe nhất là lời của chính mình, tiếng hát chúng ta muốn nghe nhất là tiếng hát của chính mình. Ồ, cái Tai!

Tai đóng một vai trò quan trọng bởi vì nó nhạy cảm nhất, nó rung động nhất, và nó kiến tạo nên nhân cách của mỗi người. Người không rèn luyện được đôi tai thì cả cuộc đời không có gì ổn cả. Mọi chuyện của họ sẽ đều rất đau khổ, hỗn loạn.

Những tiếng nói, âm thanh vọng vào tai khiến con người khổ sở. Bị mẹ mắng, có mệt mỏi không? Bị sếp nhận xét tiêu cực, ta có đau đầu uất ức không? Quá nhiều còi xe và tiếng la hét đòi đường, ta có choáng đầu chán nản không? Khi một kẻ lắm mồm ngồi bên cạnh lải nhải về những ngày vinh quang của hắn, ta có ngán ngẩm không?

Cái Tai này, khổ thay, luôn nghe, cả khi chúng ta im lặng, nó cũng vẫn nghe. Hễ có ai nói có gì ồn ào, nó liền nghe. Nếu ta không làm chủ cái Tai, thì cả đời ta sẽ chìm trong những âm thanh tê điếng đáng ghét...

Chúa Jesus nói: “Ai có tai để người đấy nghe” với những người hiểu Lời ông. Đôi tai rất quan trọng, và nếu không làm chủ những năng lực của đôi tai, nếu không mài bén nó thì chúng ta thường xuyên lẫn lộn.


Trích sách TAI TO NGHE CHÍN HƯỚNG, BIẾT CHUYỆN CỦA MƯỜI PHƯƠNG - Cuốn sách tiết lộ 5 bí mật, 5 bài tập để luyện thành một đôi tai thấu suốt vạn vật, một tâm trí vững mạnh, tỉnh táo. Điều bạn cần làm là đọc và luyện tập!


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147