Trang chủ Blog Nhân cách

Đâu là lí do tại sao bạn không hoàn hảo vẫn cực hấp dẫn?

By: OopsyAdmin, 2018-08-25 11:20:30

Hiệu ứng Pratfall (nôm na là hiệu ứng tạo ra những sai lầm đáng xấu hổ và vô hại trước mặt người khác) lần đầu được Elliot Aronson, Ben Willerman và Joanne Floyd đưa ra năm 1966 trong "The effect of a pratfall on increasing interpersonal attractiveness" (Tác động của những sai lầm đáng xấu hổ nhưng vô hại làm tăng thêm sự thân ái giữa con người).

Đâu là lí do bạn không hoàn hảo nhưng vẫn cực hấp dẫn?

Prat nghĩa là cái mông, cũng có nghĩa đồ ngu và Fall nghĩa là ngã, sai lầm. Cũng như một tình huống khi ta trượt chân, ngã oạch. Vô hại, và buồn cười.

Trong nghiên cứu của Aronson, một người có vẻ hoàn hảo mà mắc sai lầm thì sẽ gia tăng phần cuốn hút. Trong khi đó một người tầm thường mà mắc chính sai lầm đó thì lại gây khó chịu. Rốt cuộc, thì ai cũng mê những soái ca lắm tài nhiều tật.

Điều rất hay ở hiệu ứng Pratfall là: Đa số thường có thiện cảm, thậm chí thích những người kém hoàn hảo so với những người hoàn hảo. Vì mắc sai lầm thể hiện một nhân tính có ở khắp mọi người, và vì đại đa số chúng ta đều không hoàn hảo, đúng hơn, nghĩ mình không hoàn hảo.

Làm sao ngăn ta ưa một người giống mình hơn là ưa một người hoàn hảo hơn mình? Câu chuyện giữa một chàng trai đầu gấu học đường và một cô gái nhút nhát hẳn là hấp dẫn hơn câu chuyện về một cặp đôi nhà giàu toàn hảo thông minh tuyệt đỉnh học ở đại học số 1 thế giới chứ? Ta thích một người trông bình thường, khiếm khuyết mà nhân ái và thân thiện hơn một người giàu có, đi xe sang, thành đạt chứ?

Có thể! Và thường thế. Tâm lí con người rất phức tạp, và việc chấp nhận một người mắc những sai lầm vô hại ngớ ngẩn vừa giúp chúng ta thấy mình tốt đẹp, vừa giúp ta chấp nhận chính con người khiếm khuyết ở mình. Đây là một cuộc đời ngạt thở, và có vẻ ngạt thở đến nỗi ta cần cả những khiếm khuyết ở người khác để thấy mình còn sống.

Và cho đến khi nào ta thở bằng hơi thở rất cao trên kia, thì cứ việc xem những bộ phim hài của Châu Tinh Trì, đọc những chuyện hài nhảm với các tình huống ngớ ngẩn... Đó là cách để mỗi hơi thở đều bớt đi nặng nề mỗi ngày ^^.


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147