Trang chủ Blog Nhân cách

Đi tìm 10 sự thật tâm lí đằng sau sự tự tin đích thực

By: OopsyAdmin, 2018-08-11 08:43:52

Có một lần, đứng ngoài một nhà hàng sang trọng tôi thấy một cô gái tóc màu xanh bạc, mặc một cây đen, tay cầm thuốc lá, tôi thầm nhủ "Trông con bé có vẻ tự tin nhỉ", quay lại nhìn mình, đôi dép tông loét xoẹt, quần áo tuềnh toàng, bước vào một quán ăn sang trọng, mọi người cũng hay nói nhìn tôi rất tự tin, mà đúng là "Mình nhìn cũng "rất mình", và tự tin mà".

Điều thực sự là, thật ra với một chút lo lắng tôi đang nghĩ ko biết mình trông tự tin chưa nhỉ? Có ai đang nhìn vẻ ngoài "tự do, phóng đạt" của mình bước vào một nơi ai cũng đẹp lung linh đến kỳ lạ này không? Mình khác họ, có ai thấy mình thật đặc biệt không?

Tạm dừng! Thật thà thế này, vẫn vậy, chúng ta có rất nhiều nỗi sợ sâu thẳm lắm. Vậy chúng ta có thực sự tự tin không?

ĐI TÌM 10 SỰ THẬT TÂM LÍ ĐẰNG SAU SỰ TỰ TIN ĐÍCH THỰC

1. Khi chúng ta có một cuộc đời khác người, chúng ta rất không tự tin. 

2. Khi chúng ta không bằng người khác, chúng ta mất tự tin, bất cứ khi đến một chỗ nào mà người ta hơn chúng ta.

3. Chúng ta có rất nhiều nguồn gốc của sự thiếu tự tin: Do việc người ta hơn mình, do việc mình kém người ta, do việc mình bước vào một không gian xa lạ, do việc mình gặp những người không quen, do việc mình quen tự hạ thấp mình,… 

4. Do rất nhiều những nhân tố như thế khiến chúng ta cảm giác mình luôn luôn lạc lõng với thế giới.

5. Và từ trước đến nay, người ta nghĩ tự tin là phải trương ngực lên, lưng thật thẳng, kiêu ngạo với mọi người, kiêu hãnh trước tất cả, ai nói gì cũng tự tin vào mình. Thật ra đấy là những thứ tự tin rất “xã hội hiện đại”, những thứ tự tin ấy đẻ ra từ một thứ quan niệm hiện đại về giao tiếp.

Quan niệm hiện đại về giao tiếp là gì?

6. Đấy là, trong giao tiếp lịch sự, ai cũng tỏ rõ bản lĩnh của mình trong một sự tôn trọng với người khác. Một thái độ như thế thực ra khiến người ta chỉ tự tin ở vỏ ngoài. 

7. Tất cả những biểu hiện xã hội – biểu hiện ra tự tin – đều phải có một cái giá của nó, đấy là những sự không tự tin phải bị nén vào trong lòng. 

8. Tất cả những phương thức giao tiếp hiện tại đều bày cách để người ta tỏ ra tự tin, mặc cái gì, dáng vẻ ra sao, nói năng cái gì, chứ không bày cách để người ta có được sự tự tin đích thực.

9. Rất nhiều người đạt đến sự tự tin “đích thực” này bằng cách có một thái độ vô cùng ngông cuồng, vô cùng “xấc xược”, vô cùng láo lếu. Hoặc kiểu không bộc lộ nhưng từ sâu thẳm họ coi mình là người đặc biệt, không ai bằng, chẳng thực sự lắng nghe ai. Tất cả những thứ đấy đều phá vỡ các quy chuẩn. 

10. Họ dùng những kiểu cách, lễ nghi để thể hiện sự tự tin, họ lại càng nén sự không tự tin vào trong lòng. Đấy chính là các nguy cơ tạo nên những sự khủng hoảng ngoài xã hội.

Sự thực là: Phải có một phương thức để xây dựng ở trong mình một sự vững mạnh của cá nhân. Và chỉ sự vững mạnh của cá nhân này thôi – sự vững mạnh của một cá nhân TRƯỚC MỌI HOÀN CẢNH, trong việc là họ có thể ĐI XUYÊN QUA NHỮNG MỐI QUAN HỆ, họ có thể XÂM NHẬP VÀO CÁC MỐI QUAN HỆ, họ có thể XÂM NHẬP VÀO CÁC CỘNG ĐỒNG, đấy chính là những cách để họ đạt đến sự TỰ TIN ĐÍCH THỰC.

(Lược trích mở đầu cuốn Kì quặc để tự tin)

Thể hiện mình là “kì quặc” tưởng vừa nói việc đấy không nên? 

Để tôi nói bạn nghe: Sự kì quặc đích thực là gì? Sự kì quặc đích thực không phải ở biểu hiện của người đấy trước cuộc đời, cho dù đôi lúc nó sẽ là như thế. 

Sự kì quặc đích thực ấy ở trong trái tim một người, dám sống một cuộc sống khác với cuộc sống bên ngoài. Họ sẽ cần luyện rất nhiều, thực hành rất nhiều, cách để có thể dám sống cuộc sống đấy, và họ không sợ cuộc sống này, họ không sợ hãi lo lắng chuyện họ phải tự tin ra sao, tốt đẹp hơn ai mà là họ có thể vững mạnh, không sợ cái sức ép, cái áp lực xã hội vốn luôn khiến họ dễ tổn thương dễ thất vọng từ trong sâu thẳm đến vậy.


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147