Trang chủ Blog Nhân cách

Đi tìm sức mạnh cộng đồng ở trong chính mình

By: HVHĐ, 2018-07-18 00:23:38

[...] Cộng đồng đích thực không hiện hữu như một tập thể, thực ra nó không được đánh dấu bằng sự xuất hiện của một tập thể suốt ngày ngồi bên cạnh nhau. 

Nó được thiết lập bởi giới luật, được thiết lập bởi một cái gì đấy khác, khiến cho người ta như nhau, khiến cho người ta bình đẳng và không dựa trên những cơ sở vật chất. 

Khi con người ta tiếp xúc với sự bình đẳng đấy, người ta bắt đầu thức tỉnh cộng đồng ở trong mình, thức tỉnh con người vô tính.



Cộng đồng thật sự, bạn tưởng tượng, tất cả các mảnh vỡ của cộng đồng bạn được nghe đến đều có tất cả những dấu hiệu của sự cân bằng, sự vững mạnh, sự ổn định, sự tự tại. Khi đạt đến trạng thái cộng đồng đấy bạn cũng có một thế giới rộng lớn vô tận như thế. 

Nếu như bạn đạt đến đời sống cộng đồng, bạn tưởng tượng xem, tư duy của bạn không nằm ở trong các không gian kín mà nằm ở trong những không gian vô tận và mở, điều mà một số những người trong những triết thuyết phương Tây gọi là vũ trụ – universe, universal – phổ quát, vũ trụ, một cái gì đấy vô tận, một cái gì đấy Công giáo. 

Về không gian, bạn tư duy như thế. Về tính cách, bạn luôn luôn ở trong một trạng thái cộng đồng, tức là xem xét được một cái gì đấy chung nhất, phổ quát, những giá trị, những cốt lõi mà trong con người cần phải có. 

Bạn tư duy trên lí tưởng chứ không phải bằng mục đích cá nhân. Bạn quay về con người vô tính chứ không bị tham dục làm đọa đắm. Con người sống trong một trạng thái tự do chứ không bị tất cả áp lực xã hội làm méo mó. Con người thoát được sáu nấc thang tâm lí và kiểm soát, gần như làm chủ được toàn bộ các tính cách của mình. 



Con người cộng đồng là con người kiểu gì? Đó là con người hoàn toàn khác với con người cá nhân mà chúng ta từng biết. Rõ ràng đấy là một cuộc sống hoàn toàn khác, và cuộc sống đấy, thật may mắn, có thể thiết lập được.

Chúng ta không đến nỗi vô vọng trong việc đi tìm cuộc sống cộng đồng ở trong chính mình. Tất cả những người từng sống đời sống cộng đồng mà chúng ta biết đã sống bằng chính mình.
Họ có thể là thi hào vĩ đại nhất dân tộc, họ có thể là anh hùng ở trong truyền thuyết, họ có thể là Thánh nhân vĩ đại nào đấy, họ có thể là Đế vương, nhưng căn bản, điều quan trọng là họ sống đời sống cộng đồng, họ không sống đời sống cá nhân.

[...] Chuyển sang đời sống cộng đồng bắt buộc cần một lí tưởng cao xa nào đấy. Đời sống cộng đồng sẽ tạo cho người ta những ý nghĩ, người ta rất thông minh, đương nhiên đưa vào một trạng thái đặc biệt sẽ sản sinh ra rất nhiều ý tưởng, rất nhiều các kế hoạch...

Đời sống cộng đồng không bao giờ xuất hiện lại trên một nền tảng cộng đồng đâu, nó phải xuất hiện trên nền tảng của sự thức tỉnh của mỗi con người, vì đời sống cộng đồng là một món quà, một phép lạ. Nó phụ thuộc vào người xứng đáng với phép lạ đấy. Đây không phải vấn đề cá nhân, mà là ai có thể hòa nhập với vũ trụ, đấy là theo nghĩa đúng nhất. 

Tham khảo sách: "Sự kiến tạo tâm cảm - Xung đột bất tận giữa đô thị và cộng đồng: Những nguồn gốc của tâm lí đô thị"


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147