Trang chủ Blog Nhân cách

Hành động nhỏ - Tâm hồn lớn

By: OopsyAdmin, 2018-07-16 03:21:19

Bạn đang đi trên một chiếc thang cuốn đông người và không nhận ra tai nghe của mình đã rơi ra khỏi túi. Một người vỗ vai gọi và đưa nó cho bạn. Bạn rất bất ngờ, người đó không có lí do gì để giúp bạn, chiếc tai nghe đó còn khá đắt tiền nữa.

Một vài ngày sau, bạn ở trong một tình cảnh tương tự, dù hơi khác một chút, bạn có cơ hội để đóng vai trò là người giúp đỡ: một người mẹ đang đi trên vỉa hè, một tay đẩy xe đẩy, một tay xách rất nhiều túi. Bạn mỉm cười với cô ấy và muốn xách giúp một ít đồ. Lúc đó ở trong cô ấy có một cảm giác cũng giống như khi bạn nhận lại tai nghe vậy.

Giúp đỡ người lạ chỉ là một ví dụ về các cách mà chúng ta có thể thể hiện sự tử tế với người khác mà không cần tốn nhiều công sức. Có vô cùng nhiều cách bạn có thể thể hiện được điều ấy. Chẳng hạn như giữ cửa mở cho người đến ngay sau, để ai đó đứng trước khi bạn xếp hàng, nhường đường cho xe đi trên đường, hoặc nói cảm ơn với nhân viên tổng đài sau một cuộc gọi.

hành động nhỏ - tâm hồn lớn

Những hành động tốt đẹp nhỏ bé đó sẽ khiến cuộc sống bớt mệt mỏi và căng thẳng hơn. Hơn cả thế, những nghiên cứu gần đây cho thấy các hành động quan tâm nhỏ có thể đem lại lợi ích cho cả người thực hiện và người được nhận.

Trước khi nói về lợi ích của sự quan tâm, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra những đặc tính nổi trội và kì quặc của xã hội con người: Một tập thể tàn nhẫn.

Khi nghiên cứu về các định kiến và khuôn mẫu ứng xử trong xã hội, họ đã thấy một hành vi bạo lực rất phổ biến, họ gọi nó là các cuộc công kích nhỏ (micro-aggression).

Nếu bạn ở trong một tập thể khác biệt với bạn về văn hóa, lí tưởng, tập thể đấy sẽ tìm cách hoặc biến bạn trở nên giống nó, hoặc sẽ hãm hại bạn để bạn nhận thức và cảm thấy không ổn với sự khác biệt của mình. Những công kích “vô hại” này mang hình dáng là những câu nói móc khiến người khác cảm thấy mình khác biệt và thấp kém hơn về giới tính, chủng tộc, sắc tộc, quốc tịch.

Những hành động công kích này không chỉ gây ra tổn thương mà thực ra còn là phạm pháp, vì vậy những người muốn công kích nhằm đến một nhóm người phân biệt thường sử dụng các câu công kích nhỏ và tinh vi, như vậy thì hành vi bạo lực của họ sẽ dễ dàng bị che giấu và khó bị kết tội.

Rất dễ để bạn trở thành nạn nhân của sự công kích, chẳng hạn như khi bạn đang nói trước một nhóm, người trường nhóm cố tình ngắt lời bạn với một thái độ ác ý âm thầm, vì anh ta đến từ một cộng đồng rất khác so với bạn, anh ta rất khác bạn, anh ta có một động lực âm thầm muốn loại bỏ sự khác biệt đó.

Hoặc có thể bạn là một phần của văn phòng với nhiều mẩu chuyện tán gẫu vô hại, trước mặt bạn, có một người đàn ông tỏ ý khinh thường một người phụ nữ, hoặc một người phụ nữ coi tất cả đàn ông đều không đáng tin như nhau. Kể cả khi họ nói “Tất nhiên, tôi không ám chỉ bạn”, chúng ta khó mà cảm thấy không tự ái trong lòng.

Đây thực chất là một hiện tượng tâm lí, nhưng vấn đề này ta tạm thời không bàn đến ở đây.

Ngược lại, một sự công nhận nhỏ (micro-affirmation) có tác dụng rất tích cực: Đó là một câu nói hoặc hành động mang thiện tính, có khả năng kết nối con người với nhau. Khi bạn chủ động giúp một người, thiện tính cũng được hình thành chỗ người nhận, họ biết ơn khi là người được nhận giúp đỡ. Các cảm xúc tích cực cũng hình thành trong bạn khi bạn có ích.

Giúp mọi người cảm thấy họ có ích và hiểu về giá trị bản thân, hơn là khiến họ cảm thấy mình không quan trọng, đó chính là qui trình cốt lõi của những sự công nhận này.

Cụ thể hơn, theo nghiên cứu của Claude Steele tại Đại học Stanford năm 1988, sự công nhận cá nhân làm giảm ham muốn mắng chửi người khác. Ông nói, con người nếu được thúc đẩy để cư xử tốt đẹp, có đạo đức, biết chấp nhận bản thân và duy trì sự chính trực sẽ ít có nhu cầu phải tự vệ trước người khác. 
Nói cách khác, nếu có thể giúp người khác chấp nhận chính bản thân họ thì họ sẽ chấp nhận người khác dễ dàng hơn.

Vậy còn chờ gì nữa, hãy giúp đỡ người khác và xây dựng sự tử tế ngay trong mình!


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147