Trang chủ Blog Nhân cách

Học cách nhận ra giá trị của bản thân qua 11 điều dưới đây

By: OopsyAdmin, 2018-09-24 10:09:54

1. Bạn học được cách biết rằng bạn không và sẽ không bị định nghĩa bởi nhận thức của một người khác

Đây có lẽ là điều khó làm nhất trên đời. Nhưng khi bạn chấm dứt nhìn ra xung quanh để định nghĩa mình là thế nào và định hình cuộc sống của mình, bạn sẽ nhận ra rằng mỗi người đều có cách nhìn nhận riêng về việc bạn là ai, bạn đang làm gì, một số người sẽ giúp đỡ ta, số khác thì không.

Khi bạn bắt đầu tin tưởng và dựa vào những nhận định của chính mình, người khác nghĩ hay cảm thấy thế nào đã không còn khiến bạn bận tâm nữa.

2. Bạn học cách buông bỏ những mối quan hệ không đúng

Đôi khi chúng ta phụ thuộc vào người khác để có trụ đỡ cho mình, để đưa ta đi khi ta thấy nặng nề, để giúp ta gánh vác những sức nặng, những áp lực khi ta không thể tự đứng vững. Nhưng khi chúng ta phụ thuộc vào người khác theo hướng lụy tình, lệ thuộc, chúng ta đang để cho họ có quyền kiểm soát và đóng khung các quyết định, cảm xúc, và thậm chí là cách ta sống.

Khi bạn bắt đầu định nghĩa được bản thân mình, bạn dũng cảm buông bỏ những mối quan hệ xấu. Bạn học cách rũ bỏ các suy nghĩ người ngoài áp đặt lên mình, mà trước đây bạn không có năng lực thay đổi. Bạn cách li khỏi những người muốn kìm giữ bạn, cho mình một khoảng không riêng để sống có nội tâm, lành mạnh, và xây dựng một kết giới với những mối quan hệ chân thành và tốt lành.

Hạnh phúc khi nhận ra giá trị của riêng mình

3. Bạn bắt đầu nhìn thấy các dấu hiệu tích cực khi nhìn vào gương, hơn là những lỗi lầm của mình.

Khi bạn là người định nghĩa được mình, bạn học cách yêu quý bản thân và những thành tựu của mình. Bạn nhìn trong gương và thấy những gì cần trân trọng, hơn là chỉ mơ ước về một thay đổi trong tương lai.

4. Bạn không nghĩ về một người khác khi thức dậy vào buổi sáng – bạn sẵn sàng cho chính mình

Đôi khi chúng ta mặc cái này cái nọ vì một người khác. Có thể chúng ta muốn gây ấn tượng, có thể chúng ta muốn thu hút sự chú ý, có thể chúng ta chỉ ăn mặc theo cách mà ta biết là có thể ai đó sẽ thích – những điều này khiến diện mạo của ta là để cho người khác, không phải cho ta.

Nhưng khi bạn bắt đầu trân trọng sự tồn tại của chính mình, bạn bắt đầu mặc cho chính mình. Bạn mặc giản dị vì bạn thích thế. Bạn không buộc tóc cao vì bạn không thích thế. Bạn mặc một chiếc áo thun rộng rãi vì bạn muốn được thoải mái. Bạn ăn mặc kín đáo vì thân bạn cần được che chắn đầy đủ. Bạn mặc là vì nó sẽ giúp bạn, phụng sự bạn, trở thành một phần của bạn, chứ không theo mong muốn của bất kì ai khác.

5. Bạn không thấy có nhu cầu hỏi ý kiến của bạn bè, gia đình, những người quan trọng trước khi đưa ra quyết định.

Chắc chắn là bạn nên trân trọng những lời khuyên và sự trợ giúp từ những người thân cận, nhưng bạn không nên phụ thuộc, ỷ lại vào sự định hướng của họ để tạo ra cuộc sống của mình. Bạn có thể đưa ra quyết định của mình và bạn thật sự có thể làm thế mà không hối tiếc hay lưỡng lự. 

Vì thế bạn sẽ có trách nhiệm với những suy nghĩ và hành động của mình. Nếu có vấn đề xảy ra sau quyết định ấy, thay vì đổ lỗi cho những lời khuyên kia, bạn sẽ tự nhìn nhận về mình, sửa đổi và đưa ra các quyết định tốt hơn vào lần sau. Đó là tiền đề của sự trưởng thành, chân tín và có trách nhiệm.

6. Bạn bắt đầu biết trân trọng các khoảng thời gian một mình

Khi bạn trân trọng bản thân và sự tồn tại của mình, bạn thấy chẳng có vấn đề gì khi dành thời gian một mình. Bạn yêu mến chính mình, và không thấy có nhu cầu cần có ai xung quanh. 

Bạn có hàng tá công việc cần hoàn thành, nhiều đam mê để tự khám phá. Đặc biệt bạn có thể dành thời gian để chăm sóc những người mà bình thường bạn không có thời gian cho họ, như bố mẹ anh chị em, những người tưởng như gần gũi nhất nhưng ta hiếm khi có thời gian cho họ.

7. Biết mỉm cười với hiện tại

Bạn bắt đầu cảm thấy tự tin vào con người mình, vào sự lựa chọn của mình, vào thân thể mình, và nụ cười của bạn đến rất tự nhiên. Bạn thấy mình vững mạnh, tích cực, bạn yêu thương và rộng lượng với chính mình, kể cả những sai lầm.

8. Bạn từ bỏ thói quen đính hạnh phúc của mình với người khác

Hạnh phúc của bạn không được định nghĩa từ người khác. Khi bạn nhận ra giá trị của mình, trân trọng con người-trong mình, bạn biết bạn có thể tự tạo lập và định nghĩa về hạnh phúc của chính mình, không từ ai khác và không về ai khác.

9. Bạn không thấy cô đơn

Bạn thoải mái và vui vẻ cả ngay khi độc thân lẫn không độc thân. Bạn biết những mối quan hệ lãng mạn hay tình bạn không thể định nghĩa mình. Bạn biết bạn là một thực thể, có thể tổn tại mà không có ai ở bên, cũng như việc bạn vẫn là bạn khi bạn ở cùng người khác.

10. Bạn biết khen ngợi bản thân, và biết thật sự khen ngợi bản thân

Bạn có thể tìm thấy niềm tự hào về từng phần trong mình dù có thể nó chưa hoàn hảo, nhưng đó là độc tôn. Bạn tìm thấy cảm hứng về giá trị của chính mình khi bạn trân trọng con người mình theo cách bạn được ban ơn trong chính cuộc sống này. Bạn thừa nhận mình trong ánh sáng của chính-mình, và biết tập trung vào nhiều phương diện chứ không chỉ các khuyết điểm.

11. Bạn thấy tự tin khi là chính-mình

Chắc chắn bạn sẽ có những ngày cảm thấy yếu đuối và thất bại, mệt mỏi và rối loạn. Nhưng cuối cùng, khi bạn đã tìm thấy giá trị từ bản thân mà không phải thông qua người khác, bạn bắt đầu cảm thấy an toàn khi là chính-mình. Bạn bắt đầu hiểu các nhu cầu, mong muốn, sứ mệnh của mình. Và bạn bắt đầu sống một cuộc sống vững mạnh, tích cực và toàn diện hơn.

Nguồn: thoughtcatalog


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147