Trang chủ Blog Nhân cách

Kiến tạo tư duy sáng tạo - những điều bạn cần làm

By: OopsyAdmin, 2018-07-08 03:04:24

Mở rộng tâm trí, suy nghĩ khác đi để có tư duy sáng tạo

Đối mặt với những thách thức phức tạp, không giới hạn và luôn thay đổi, chúng ta ngày càng nhận thấy rằng sự đổi mới liên tục là rất quan trọng để vượt qua những mâu thuẫn, xung đột hay cạnh tranh. Đây là lí do tại sao chúng ta cần phải tìm kiếm những ý tưởng mới, những cách suy nghĩ mới để có thể thúc đẩy sự đổi mới. Đó cũng là lí do tại sao khả năng suy nghĩ khác biệt, tạo ra những ý tưởng mới và thúc đẩy sự sáng tạo trong một nhóm người lại trở thành một kĩ năng quan trọng, nó có thể giúp ích cho chúng ta rất nhiều. Bạn cần tích cực xây dựng và tập luyện kĩ năng này.

Thông thường, chúng ta mắc phải sai lầm khi nghĩ rằng những ý tưởng mới xuất hiện một cách bất ngờ. Hay tệ hơn nữa, chúng ta bị cuốn vào bẫy tâm trí cho rằng sự sáng tạo là một năng khiếu, chỉ một số người có được nó, những người khác thì không thể có. Sau đó, với một sự tự ti “tự thua cuộc”, chúng ta tự thấy "Tôi không đủ thông minh để đưa ra bất kì ý tưởng hay ho nào."

Sự thực, ai cũng có thể đưa ra những ý tưởng mới hay những sáng tạo. Khi bạn biết mở rộng tâm trí và nghĩ khác đi, những ý tưởng mới hay sự sáng tạo sẽ được khơi dậy. Hãy cùng chúng tôi khám phả khả năng của mình ngay trong bài viết này nhé.

Luyện kĩ năng tạo dựng ý tưởng mới, khơi dậy những sáng tạo

Các kĩ năng kiến tạo ý tưởng theo tiêu chuẩn thường tập trung vào việc kết hợp hoặc phỏng theo các ý tưởng hiện có. Điều này chắc chắn có thể tạo ra những kết quả. Nhưng ở đây, chúng ta sẽ tập trung vào trang bị cho mình những hành trang để giúp ta đi một con đường hoàn toàn khác. Những cách tiếp cận này thúc đẩy tâm trí của bạn tạo ra các kết nối mới, suy nghĩ khác biệt và xem xét từ các quan điểm mới.

Chú ý rằng - những kĩ năng này cực kì hiệu quả, nhưng chúng sẽ chỉ thành công nếu chúng được hỗ trợ bởi một lượng kiến thức phong phú về lĩnh vực mà bạn đang làm việc. Điều này có nghĩa là nếu bạn chuẩn bị đầy đủ thông tin về vấn đề này, bạn sẽ nghĩ được những ý tưởng tuyệt vời ngay khi sử dụng các kĩ năng được liệt kê ở đây.

Thật ngẫu nhiên, những kĩ thuật này có thể được áp dụng để thúc đẩy tính sáng tạo trong nhóm và các buổi thảo luận.

Kiến tạo tư duy sáng tạo

Phá vỡ suy nghĩ cũ, tạo lập tư duy mới

Tất cả chúng ta có khuynh hướng bị kẹt trong những khuôn mẫu suy nghĩ nhất định. Phá vỡ những khuôn mẫu này có thể giúp bạn làm cho tâm trí của mình không bị bí bách và kiến tạo ra các ý tưởng mới.

Cách nghĩ thay đổi mọi thứ. Bạn thay đổi tư duy của mình cũng có nghĩa là thay đổi cuộc đời mình và vạn sự xung quanh.

Có một số cách bạn có thể sử dụng để phá vỡ những khuôn mẫu suy nghĩ đã được thiết lập:

Thách thức các giả định: Đối với mọi tình huống, bạn có một bộ đáp án cho các giả định. Thử thách những giả định này sẽ giúp bạn có được một cơ hội mới.
Bạn muốn mua một ngôi nhà nhưng lại không thể vì bạn cho rằng mình không đủ tiền để thanh toán khoản vay. Hãy thách thức giả định. Rõ ràng, bạn không có tiền mặt trong ngân hàng nhưng bạn không thể bán một số tài sản khác của bạn để kiếm tiền? Bạn có thể vay nợ? Bạn có thể làm việc thêm giờ và góp vốn trong sáu tháng? Đột nhiên bức tranh bắt đầu trở nên sáng sủa hơn.

Xác định lại vấn đề: Nói rõ vấn đề theo một cách khác thường dẫn đến những ý tưởng khác nhau. Để tìm hiểu lại vấn đề, hãy xem xét vấn đề từ các góc độ khác nhau. "Tại sao chúng ta cần giải quyết vấn đề này?", "Chướng ngại ở đây là gì?", "Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không giải quyết vấn đề?" Những câu hỏi này sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết mới. Từ đó bạn có thể đưa ra những ý tưởng mới để giải quyết vấn đề mới diễn đạt lại của bạn.
Vào giữa những năm 1950, các công ty vận tải đã thua lỗ trước các chuyên cơ vận tải. Họ quyết định họ cần tập trung xây dựng những con tàu nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, vấn đề vẫn tồn tại. Sau đó, một chuyên gia tư vấn đã xác định vấn đề theo một cách khác. Ông nói rằng vấn đề mà ngành công nghiệp cần xem xét là "làm thế nào chúng ta có thể giảm chi phí?" Vấn đề mới đã tạo ra những ý tưởng mới. Tất cả các khía cạnh của vận chuyển, bao gồm cả lưu trữ hàng hóa và thời gian chất hàng được xem xét. Kết quả của sự thay đổi trong sự tập trung này đã dẫn đến tàu chở container và tàu chở hàng tự hành.

Hãy suy nghĩ ngược lại: Nếu bạn cảm thấy bạn không thể nghĩ ra bất cứ điều gì mới mẻ, hãy thử úp ngược lại mọi thứ. Thay vì tập trung vào cách bạn có thể giải quyết vấn đề, cải tiến sự vận hành, nâng cao sản phẩm, hãy xem xét làm thế nào bạn lại có thể gặp phải vấn đề, các hoạt động lại tệ đi, sản phẩm bị hạ cấp chất lượng. Hãy xem xét những ý tưởng này - một khi bạn đã đảo ngược chúng lại một lần nữa – đây chính là các giải pháp cho thách thức ban đầu.

Thể hiện bản thân thông qua các cách khác nhau: Chúng ta rất có trí tuệ nhưng bằng cách nào đó, khi phải đối mặt với những vấn đề mâu thuẫn ở nơi làm việc, chúng ta chỉ có xu hướng sử dụng khả năng lập luận bằng lời nói. Làm thế nào để thể hiện những vấn đề thông qua các phương thức khác nhau? Đừng lo lắng về việc phải giải quyết mâu thuẫn tại thời điểm này. Hãy thể hiện nó. Sự biểu hiện khác nhau có thể làm lu mờ những khuôn mẫu tư duy khác nhau. Và những kiểu suy nghĩ mới này có thể mang lại những ý tưởng mới. Mọi thứ xung quanh ta là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận.

Một số ý tưởng tuyệt vời dường như chỉ xảy ra một cách tình cờ. Bạn thấy cái gì đó hoặc bạn nghe ai đó, mà thường hoàn toàn chẳng liên quan đến tình huống mà bạn đang cố gắng giải quyết, và bỗng nhiên bạn lại hiểu hoàn toàn vấn đề. Có rất nhiều ví dụ như: Newton và quả táo, Archimedes trong bồn tắm,…

Tại sao điều này xảy ra? Các yếu tố ngẫu nhiên cung cấp một kích thích mới và tế bào não của chúng ta rung động. Bạn có thể tận dụng kiến thức này bằng cách cố gắng để kết nối với những thứ chưa được kết nối.

Chủ động tìm kiếm các yếu tố kích thích từ những nơi không ngờ tới và sau đó xem liệu bạn có thể sử dụng các kích thích này để tạo mối liên hệ với tình hình của bạn. Một số cách sau bạn có thể sử dụng :

Sử dụng đầu vào ngẫu nhiên: Chọn một từ trong từ điển và tìm kiếm những kết nối mới giữa từ đó với vấn đề của bạn.
Bản đồ trí tuệ với những ý tưởng có thể: Đặt một từ hoặc cụm từ khóa ở giữa trang. Viết bất cứ điều gì khác trong tâm trí của bạn trên cùng một trang. Xem xem liệu bạn có thể thực hiện bất kì kết nối nào.
Chọn một bức tranh: Xem xét làm thế nào bạn có thể liên kết nó với tình hình của bạn hiện tại.
Lấy một món đồ: Hãy tự hỏi mình những câu hỏi như "Làm thế nào đồ vật này có thể giúp giải quyết được vấn đề nhỉ?". Hoặc "những điều gì mà đồ vật này có thể đóng góp để giúp chúng ta giải quyết được mâu thuẫn của mình?"

Thay đổi quan điểm

Trong hàng nghìn năm qua, tất cả chúng ta đã xây dựng một loại quan điểm nhất định và quan điểm này sản sinh ra một loại ý tưởng nhất định. Nếu bạn muốn có những ý tưởng khác nhau, bạn sẽ phải thay đổi quan điểm của mình. Hãy làm như sau:

Nắm được quan điểm của người khác: Hãy hỏi những người khác nhau về những gì họ sẽ làm nếu phải đối mặt với thách thức, vấn đề, mâu thuẫn của bạn. Bạn có thể thăm dò từ bạn bè vốn đã và đang tham gia vào các loại công việc khác nhau, cặp vợchồng, đứa trẻ 9 tuổi, khách hàng, nhà cung cấp, người cao tuổi, người từ một nền văn hoá khác; bản chất là bất cứ ai có thể nhìn thấy những điều khác nhau.

Chơi trò giả sử "Nếu tôi là": Hãy tự hỏi mình "Nếu tôi là ..." làm cách nào để tôi giải quyết thách thức, vấn đề, mâu thuẫn này? Bạn có thể là bất cứ ai: một triệu phú, Donald Trump, hay bất cứ ai.

Ý tưởng ở đây là người mà bạn quyết định giả sử trở thành cần có những đặc điểm nhận dạng nhất định. Và bạn phải sử dụng những đặc điểm này để giải quyết vấn đề. Ví dụ, nếu bạn quyết định đóng vai một triệu phú, bạn có thể muốn mang những đặc điểm như sự rực rỡ, tư duy lớn và chịu rủi ro khi xây dựng ý tưởng. Còn nếu bạn là Tiger Woods, bạn sẽ tập trung vào những thứ như sự hoàn hảo, bền bỉ và thực hiện một cách chi tiết và chính xác.

Sử dụng sự hỗ trợ 

Những sự hỗ trợ là các hoạt động và hành động nhằm hỗ trợ chứ không phải là tác động trực tiếp, tạo ra ý tưởng. Chúng tạo ra bầu không khí tích cực. Một số sự hỗ trợ giúp bạn có được dòng chảy sáng tạo là:

Niềm tin vào bản thân: Hãy tin rằng bạn là người sáng tạo, tin rằng những ý tưởng sẽ đến với bạn; tăng cường sự tích cực sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn.

Tạo ra thời gian rỗi: Ngủ trưa, đi dạo, nghe nhạc, chơi đùa với con, nghỉ ngơi, giải lao từ việc tạo ý tưởng chính thức. Tâm trí của bạn cần được nghỉ ngơi, và thường sẽ dẫn đến với các kết nối rất chính xác khi nó không phải là cố gắng làm điều đó.

Thay đổi môi trường: Đôi khi cần thay đổi cài đặt trong quá trình suy nghĩ của bạn. Ví dụ như đi đến một quán cà phê gần đó thay vì phòng họp tại văn phòng của bạn, hoặc tổ chức cuộc thảo luận của bạn trong khi đi bộ cùng nhau quanh một công viên tại địa phương

Ngừng sự phân tán: Duy trì không gian suy nghĩ riêng của bạn theo cả nghĩa đen và tinh thần không lộn xộn. Tắt điện thoại, đóng cửa, chuyển hướng cuộc gọi điện thoại và ngẫm nghĩ.

Vui vẻ và hài hước: Đây là những thành phần thiết yếu, đặc biệt là trong các thiết lập nhóm. Khả năng tạo ra những ý tưởng mới là một kĩ năng làm việc, giải quyết vấn đề, mâu thuẫn thiết yếu ngày nay. Bạn có thể có được kĩ năng này bằng cách thực hành nó một cách có ý thức, giúp tâm trí của bạn tạo ra các kết nối mới, phá vỡ các khuôn hình suy nghĩ cũ và xem xét các quan điểm mới.

Cùng với việc thực hành những kĩ năng này, bạn cũng cần làm chủ những chiến lược hỗ trợ. Những chiến lược hỗ trợ này giúp tạo ra bầu không khí tích cực nhằm nâng cao sự sáng tạo.

Tham khảo: mindtools


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147