Trang chủ Blog Nhân cách

Lựa chọn: Sự sống - Đời sống hay Cuộc sống đô thị

By: OopsyAdmin, 2018-05-29 08:55:11

1. ... Sự sống – biểu hiện cho một cái gì bản nguyên và tinh chất nhất nằm ở sâu thẳm trong con người, Đời sống – cách mà sự sống được diễn ra và Cuộc sống – môi trường của Sự sống. Hãy phân biệt ba khái niệm này, đừng nhầm lẫn nó với nhau.

Khi bạn nói đến cuộc sống hiện đại thì bạn đang nói đến tất cả những cái gì diễn ra xung quanh chúng ta ngày nay. Khi bạn nói đến cuộc sống của mình, bạn đang đề cập đến mọi người xung quanh. Khi nói đến đời sống của mình là muốn nói đến những gì mình làm được, nó ở ngay trong mình, sự diễn ra. Nói đến sự sống của mình là nói đến những điều sâu thẳm bên trong, không nhầm lẫn. Thực ra không dễ bị nhầm lẫn, trừ khi người ta cố tình đánh đồng nó là một.



Cuộc sống hiện đại bao gồm ba yếu tố chính và nó nảy sinh theo thời kì. Khoảng từ thời kì mà các đô thị hình thành, đô thị – city, nó là biểu hiện của văn minh, nó là từ gốc của civilization – văn minh. Nó cũng có nghĩa là một cái gì đấy tách rời khỏi thiên nhiên, nó là sự sống của con người với nhau.

2. Thiên nhiên là một yếu tố rất quan trọng khi con người ta phải canh tác với thiên nhiên, tức là khi con người ta phải sống với thiên nhiên, người ta phải sống với đúng các nhịp của Trời Đất, sự gắn kết giữa họ là một điều đương nhiên, Đức lí được bảo đảm bởi tinh thần của chung, của tất cả mọi người. 

Có rất nhiều nhân tố trong lịch sử loài người, mối quan hệ giữa con người – thiên nhiên vỡ ra lần đầu tiên là khi con người sát nhập với nhau thành những cộng đồng lớn và bớt phụ thuộc vào thiên nhiên.

Vấn đề không phải là phụ thuộc vào thiên nhiên, thực ra cách gọi như thế cũng không thật đúng. Vấn đề là sự gắn bó với thiên nhiên bị giảm bớt thông qua một môi trường, môi trường này được kiến lập bằng nhà cửa, các con đường được lát gạch, có những giếng nước được đào. Bạn không cần phải đi ra sông, mọi người không cần đi mòn ở giữa những hàng cây, không còn chuyện như thế nữa.


Chuyện rất đơn giản, một cuộc sống mà người ta đã thấy rằng cuộc sống ở những nơi rừng thẳm là một cuộc sống ghê rợn.

Ví dụ, một trong những ý nghĩa của câu chuyện Cô Bé Quàng Khăn Đỏ, ở trong rừng sâu, bà ngoại già biểu tượng cho sự sống suy thoái ở trong rừng sâu. Ở trong rừng sâu có rất nhiều nguy cơ, có rất nhiều nỗi đau, có rất nhiều sự đe dọa, tất cả được biểu tượng bởi con sói.

Sự sống ở rừng thẳm đấy là con sói, nó nuốt chửng, nó nuốt lấy tất cả mọi thứ. Cô gái từ thành thị hoặc là từ một thị trấn, cô bé quàng khăn đỏ. 

Khăn đỏ biểu tượng cho sự sống, biểu tượng cho khao khát sống. Khao khát sống này nếu đi vào trong rừng kia chỉ chứng kiến hai thứ: một là cái chết của người thân và thứ hai là bị nuốt chửng bởi sự đe dọa của sự dã man.

3. Đấy cũng chính là nỗi ghê tởm hoặc là nỗi khinh bỉ người dã man suốt từ thế kỉ XVIII đến thế kỉ XX. Bây giờ thực ra bạn đang sống ở trong một cảm giác như thế, khi bạn nhắc đến những người ở xa xôi chẳng hạn, bạn thấy lạc hậu. 

Từ một lúc nào đấy chúng ta đã quen với chuyện không có đèn điện, không có nhà vệ sinh, không có những con đường, không có phố xá, không có đông người, không có các dịch vụ, chúng ta cảm thấy đó là biểu tượng cho tình cảnh nghèo nàn. 

Nếu bây giờ về một làng quê, muốn mua một cái bật lửa chẳng hạn, đi mãi cả làng mới thấy một hàng, thì đã thấy làng đó nghèo nàn rồi, vào một hàng mua đồ, nhìn cái hàng bánh kẹo thì bẩn thỉu, tất cả mọi thứ đều để trong cái tủ kính, tất cả đều trông bẩn thỉu, bạn cảm giác nó đúng là “dã man”, đấy là một khu vực lạc hậu. 

Ví dụ ở Hà Nội có thể bạn mất tự tin, bạn về đến cái vùng xa xôi một chút, ở đấy tự tin biết bao, rõ ràng cảm thấy mình cao giá hơn. Cảm giác này không chối bỏ được, nó do cuộc sống đô thị trao truyền cho bạn.

Có một cái mốc nào đấy khi con người tách ra khỏi tự nhiên, thành lập các đô thị, con người tách ra khỏi­­­ – tách ra khỏi chứ không phải là không phụ thuộc nữa – thì con người thực ra cực kì phụ thuộc vào tự nhiên. 

Khi con người hợp lại thành đô thị, con người mất khả năng đề kháng, con người hủy hoại tự nhiên. Con người bắt đầu phải chế tạo ra cả một loạt hệ thống y học. 

Từ chỗ Y học là một sự kết nối giữa con người với toàn bộ thế giới bên ngoài, với giới tự nhiên, thì Y học biến thành việc chữa trị khỏi những sự va đập của con người với tự nhiên, những virus, vi trùng, ốm đau, các loại bệnh tật, tất cả thế giới hiện đại của Y học đấy là chống lại bệnh tật, chống lại sự không ăn khớp giữa con người với tự nhiên, chỉ đơn giản thế thôi.

Trích sách sắp xuất bản "Sự kiến tạo tâm cảm - Xung đột bất tận giữa đô thị và cộng đồng: Những nguồn gốc của tâm lí đô thị"

Tác giả: HVHĐ (Oopsy Team).


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147