Trang chủ Blog Nhân cách

Sức mạnh của cái Tôi

By: OopsyAdmin, 2018-09-10 09:36:19

Sức mạnh của cái Tôi là điều được đề cập đến trong thuyết Phân tâm học của Sigmund Freud. Sức mạnh của cái Tôi là khả năng cái Tôi giải quyết trước các nhu cầu của id, cái Siêu Tôi và hoàn cảnh thực tế.

Những người có ít sức mạnh này cảm thấy khó cân bằng trước các nhu cầu đối lập, trong khi những người có sức mạnh cái Tôi quá lớn, họ trở nên bảo thủ và cứng nhắc. Nhưng có một cái key rất quan trọng ở đây muốn nhấn mạnh với mọi người là: SỨC MẠNH CỦA CÁI TÔI – là sức mạnh cái Tôi giúp chúng ta duy trì được trạng thái ổn định của cảm xúc và vượt qua các căng thẳng nội tâm và ngoại giới.

sức mạnh của cái tôi

1. Thế nào là Sức mạnh cái Tôi

Theo Freud, nhân cách con người được cấu thành từ 3 nhân tố: id (cái ấy = bản năng = tự ngã), cái Tôi (ego = cái tôi, bản ngã = ý thức về mình) và cái siêu Tôi (superego = siêu ngã = siêu tôi = cái tôi hướng theo xã hội – theo phần tương tác xã hội, các răn cấm văn hóa xã hội, các định chế xã hội...).

Sức mạnh cái Tôi còn thường chỉ khả năng một người thể hiện được bản sắc cá nhân và khả năng ý thức về tự ngã khi đối mặt với nỗi đau và xung đột.
Nghiên cứu còn chỉ ra rằng các cơ chế tự vệ và xử lí tình huống là một khả năng quan trọng của Sức mạnh cái Tôi.

2. Thế nào là người có sức mạnh cái Tôi lớn

Những người có sức mạnh cái Tôi lớn thường có rất nhiều khả năng quan trọng. Họ thường TỰ TIN vào năng lực đối phó với khó khăn của mình, họ rất giỏi nghĩ ra các giải pháp trước các vấn đề của cuộc sống. Họ thường có trí tuệ xúc cảm cao (thuật ngữ dùng để chỉ khả năng một người nhận thức được các trạng thái cảm xúc của bản thân và những người xung quanh) và họ kiểm soát được các cảm xúc ấy kể cả trong những tình huống khó nhất.

Một người có sức mạnh cái Tôi cứng rắn thường tiếp cận một thử thách với một cảm giác là “MÌNH CÓ THỂ VƯỢT QUA”, thậm chí là trưởng thành hơn. Với sức mạnh cái Tôi lớn, người đó cảm thấy mình có thể đối mặt với vấn đề và tìm nhiều con đường mới để giải quyết khó khăn.

Những người này có thể xử lí bất kì điều gì cuộc sống bắt họ chịu đựng mà KHÔNG ĐỂ NHỮNG ĐIỀU BÊN NGOÀI KHIẾN MÌNH ĐÁNH MẤT NHẬN THỨC VỀ BẢN THÂN.

Người có sức mạnh cái Tôi có xu hướng bình-phục rất nhanh sau khi đối mặt với các khó khăn trong cuộc sống.

Không-hề-bỏ-cuộc trước các chướng ngại, họ nhìn nhận các sự kiện đời sống như là các nhiệm vụ trong tiến trình nâng cao khả năng làm chủ bản thân. Kể cả khi có các tình huống đặc biệt khó khăn, các bi kịch, người với sức mạnh cái Tôi lớn có thể TỰ ĐỨNG VỮNG, BUÔNG BỎ những gì không nên nắm giữ và bước đi mạnh mẽ.

Có thể hiểu sức mạnh cái Tôi là sức mạnh từ việc có Ý THỨC VỀ BẢN NGÃ. Người có ý thức về bản ngã thường có lí tưởng rõ ràng, họ rất biết cần làm gì, vì vậy trước mọi khó khăn, lí trí của họ có thể dễ dàng hình thành cách giải quyết theo lí tưởng họ vốn sẵn có. Họ không dễ dàng sa vào các tật xấu, không dễ dàng làm điều tồi tệ khiến bản thân xấu bẩn đi một cách ngu ngốc. Họ có chính kiến rõ ràng trước các vấn đề trong cuộc sống.

3. Vậy còn người có cái Tôi yếu

Ngược lại với người có sức mạnh cái Tôi lớn, những người có cái Tôi yếu nhìn nhận các thử thách như là điều gì cần né tránh.

Trong nhiều trường hợp, “thực tế” là điều quá sức để họ đối diện. Những người này gặp khó khăn trong việc đối mặt với vấn đề và họ cố gắng trốn tránh thực tế bằng các ước mơ, vui vẻ khi hưởng thụ vật chất, tự đánh mê bản thân bằng huyễn tưởng. Họ yêu thích những cảm xúc cả tiêu cực lẫn tích cực. Họ dành nhiều thời gian để đắm chìm trong huyễn ảo của đời sống với mục đích cuối cùng là không phải đối diện với thực tế, không phải đối diện với chính mình.

Cái Tôi yếu là kết quả của khả năng bình phục tâm lí kém. Khi đối diện với khó khăn của đời sống, những người có cái Tôi yếu thường từ bỏ dễ dàng hoặc suy sụp.

4. Vậy câu hỏi là làm thể nào để xây dựng được SỨC MẠNH CỦA CÁI TÔI?

Chẳng có gì dễ dàng, tất nhiên rồi, bạn đã bắt được key của những người có cái Tôi lớn rồi đó, họ KHÔNG GỤC GÃ, họ KỈ LUẬT, họ QUYẾT LIỆT, họ MẠNH MẼ,..không phải với ai khác mà là với chính mình. Mọi sự đấu tranh đều là với chính bản thân mình, họ đặt cho mình những kế hoạch và GIỚI cầm cần thực hiện (mỗi ngày đọc sách bao nhiêu trang, đi ngủ mấy giờ dậy, lên kế hoạch cho 2 tháng...tất cả mọi thứ từ nhỏ đến lớn), dù có ngã “sấp mặt” thì họ cũng đứng lên “cười ^^” và đi tiếp. Tất cả những cái đó đều phải rèn luyện, phải xây dựng, phải cố gắng, chỉ đơn giản vậy thôi.

Làm được hay không thì còn tùy thuộc và sự NỖ LỰC ở bạn

Trong cuốn sách Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời của Oopsy có đề xuất cho bản một trick tâm lí nhỏ đại ý như sau:

Người tự tin họ không do dự. Họ quyết đoán trong từng lời nói “Tôi hi vọng,...có lẽ...có thể...” đó là những từ hiếm khi họ dùng. Để trở nên kiên định với chính mình họ sẽ dùng những từ như “Mình chắc chắn...mình nhất định...” dù chưa thực sự tin vào điều đó, nhưng những gì họ nói ra tự nhiên khiến họ tin tưởng hơn và có trách nhiệm với lời nói của chính mình

Nó là quá trình giúp hình thành sự VỮNG MẠNH bên trong, chứ không phải để chứng tỏ với ai cả.

Bạn đã hình dung ra chưa?

Còn sau đó là quá trình buông bỏ cái tự ngã, buông bỏ cái Tôi Q.U.Á lớn thì lại là một câu chuyện khác, chuyện gì cũng có hai mặt của nó.

Phải vậy không?

Mạnh mẽ lên!

Đừng sợ!


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147