Trang chủ Blog Nhân cách

Tha thứ và sự chữa lành

By: OopsyAdmin, 2018-10-03 15:40:01

Tha thứ và sự chữa lành

Bất kì ai từng là nạn nhân của tổn thương đều phải quyết định có hay không tha thứ cho người đã gây ra tổn thương đó. Đó là bước đi mà chắc chắn bạn phải quyết định lựa chọn: tha thứ hoặc thù hận.

Và bạn biết không tha thứ là một phần quan trọng của quá trình chữa lành.

Ví dụ, những người đã mất người thân trong gia đình vì một tên tội phạm đã luôn sống trong sự giận dữ và mong muốn báo thù ngày một lớn lên. Họ quá tập trung vào những gì đã mất đến nỗi hoàn toàn bỏ lỡ cơ hội để tìm hiểu và tận hưởng về cuộc sống và tình yêu đích thực. 

Thay vì thứ tha, họ dường như tin rằng hận thù, thậm chí hình phạt tử hình sẽ đáp ứng khát vọng trả thù của họ và bằng cách nào đó sẽ mang lại cho họ sự chữa lành.



Vì vậy, với trái tim cứng cỏi và đôi môi cứng cáp, họ nói, "Tôi sẽ không bao giờ tha thứ".

Và điều đáng buồn là khi muốn gửi một người nào đó đến địa ngục, họ sẽ phải gửi bản thân đến đó cùng.

Tuy nhiên, sự tha thứ có thể là một vấn đề cho nhiều người chỉ đơn giản bởi vì họ không thực chất điều đó có nghĩa là gì. Tất cả sự tha thứ thường bị nhầm lẫn với sự hòa giải, một quá trình lớn hơn mà sự tha thứ chỉ là một phần.

Hòa giải

Nếu một người bị tổn thương bởi người khác, chúng ta có thể nói rằng mối quan hệ giữa hai người đã bị "xé rách" do tổn thương, và như thế, nếu họ muốn quay trở lại như ban đầu, thì khoảng cách giữa họ phải được sửa chữa - họ phải được hòa giải. 

Sự hòa giải - Reconciliation bắt nguồn từ các từ Latin, nghĩa là re - "một lần nữa", và conciliare, có nghĩa là "tập hợp lại với nhau", vì vậy hòa giải có nghĩa là "tập hợp lại - hoặc làm cho thân thiện - một lần nữa".

Tâm lí học của sự tha thứ

Sự tha thứ là từ chối làm tổn thương người gây tổn thương cho bạn.

Việc "từ chối làm tổn thương" có thể mang nhiều ý nghĩa, nó bao gồm mọi thứ từ việc từ chối trả thù đến từ chối mong muốn bên trong cần chứng tỏ với người kia rằng họ đã sai bằng tranh luận, phản đối, bạo lực, hoặc thậm chí là tự phá hoại bản thân.

Sự hòa giải được tạo thành bởi tha thứ và sám hối. Nhưng bạn có thể hiểu rằng tha thứ có thể xảy ra ngay cả khi không có sự sám hối. 

Vì vậy, mặc dù ai đó làm bạn đau khổ và từ chối xin lỗi, và thậm chí nếu điều này có nghĩa là mối quan hệ không thể sửa chữa, bạn vẫn có thể tha thứ - vì lợi ích sức khoẻ tinh thần của bạn.



Đó là bởi vì sự tha thứ là một lợi ích về mặt tâm lí học, thay vì hận thù. Tại sao lại như thế? Bởi vì hận thù hoạt động như một thứ chất độc thần kinh, không gây tổn hại cho ai cả trừ bản thân bạn. 

Tìm cách trả thù hoặc mong muốn làm hại người khác sẽ hút cạn sự sống của bạn và ngăn vết thương của bạn được chữa lành. 

Trong trường hợp xấu nhất, mong muốn trả thù sẽ khiến bạn trở thành nạn nhân của chính mình. Thiếu sự tha thứ, bạn và kẻ gây ra tổn thương sẽ bị khóa lại trong địa ngục của sự trả thù vĩnh cửu.

Và rồi ai cũng phải giả trá trước chính mình lẫn cuộc đời, vì những vết thương hằn sâu trong tâm hồn lạc lõng chẳng dễ gì đối mặt, chẳng dễ gì nói ra…

Nhưng mấy ai biết được cái giá phải trả cho cuộc chạy trốn khổ đau đó là cả thanh xuân và trưởng thành? Vì hóa ra, sự thật sau cùng là tổn thương...

Mời bạn tham khảo những cuốn sách giúp bạn Nhận thức BẢN THÂN - THẤU HIỂU Người khác - Có được HẠNH PHÚC - TRƯỞNG THÀNH Tự thân: Tại đây nhé!


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147