Trang chủ Blog Nhân cách

Thiếu cẩn mật tiết lộ điều gì về bạn

By: OopsyAdmin, 2018-09-12 11:42:14

 Quên thoát email trên máy tính chung?
- Để điện thoại bật wifi 24/24?
- Quên tắt máy tính khi không dùng nữa?
- Quên điện thoại ở đâu đó và chợt hoảng hốt tìm?
- Để tiền mỗi nơi một chỗ và không biết mình có bao nhiêu?
- Rất hiếm khi đổi password cho các loại tài khoản?



Có bao nhiêu điều trong số trên bạn quên/ không làm? Đừng ngạc nhiên, bởi những thói quen bạn nghĩ tưởng chừng như vô-hại đó sẽ tiết lộ tính cách của bạn. Ở đây nó là một dạng trí-tuệ -cẩn-mật.

Cẩn mật là một dạng trí tuệ. Loại trí tuệ này được thấy rõ nhất trong các câu chuyện thời cổ. Nó được biểu hiện dưới dạng mật mã. 

Người thời cổ tạo mật mã bằng các dãy số bí mật, con chữ ẩn giấu sau câu đối hay bài thơ. Các loại mật mã được dùng để bảo vệ những bí mật tuyệt đối không muốn ai khám phá ra. Đó là bí kíp võ công, kho báu quí giá, văn tự cổ xưa, bí mật gia truyền, v.v...

Ngày nay, mật mã được dùng phổ biến và ai cũng có thể tạo ra nó để bảo vệ bí mật nhờ máy móc. Bạn biết đó là gì rồi chứ? PASSWORD. 

Password là một dạng mật mã, dùng để bảo vệ két sắt, thẻ rút tiền ở ngân hàng, và tài khoản cá nhân trên Mạng Nhện (Internet) như: hòm thư, nick chat trên mạng xã hội, v.v... Có vẻ chúng ta tiếp xúc với password hằng ngày mà không ý thức được hết nhỉ?

Nhưng chẳng mấy ai nhớ để đổi password thường xuyên, cũng như hay quên đồ đạc và vứt chúng lung tung vậy. Bạn nên nhớ đồ đạc, tiền bạc, của cải là những gì thuộc về chúng ta, là công sức lao động chúng ta bỏ ra mà có.

Những gì chúng ta nỗ lực, bỏ ra và phó xuất đều là một phần của mình. Đều rất quý giá và đáng trân trọng! Lơ là bảo vệ một phần của mình tức là chúng ta chưa có kỉ luật bảo vệ mình một cách đúng mức. 

Điều tệ hơn nằm sau đó là gì, bạn có biết không? Việc này gián tiếp ảnh hưởng tới bộ máy trí tuệ của chúng ta. Vì cẩn mật, trí tuệ, kỉ luật liên quan đến nhau. 

Bạn có thấy mình:

Suy nghĩ nông cạn, tủn mủn, khó lâu dài, có thể nghĩ nhiều nhưng chỉ được vài ý?
Dễ giải tỏa cảm xúc, yêu ghét không rõ ràng, dễ phụ thuộc vào người ngoài?
Dễ để lộ/rò rỉ thông tin, khó giữ được điều gì cho mình?
Dễ bị lợi dụng
Cuộc sống quanh bạn cũng báo hiệu một sự lộn xộn nào đó? 


 …
Đó là hệ quả của sự thiếu cẩn mật nói chung đó. (Mấy ví dụ về email điện tử hay thẻ rút tiền bị hack ấy! Hẳn là mấy người bị hack cũng có vấn đề. "Không có lửa làm sao có khói"!!!)

Vậy nên làm thế nào đây?

Đơn giản lắm, Oopsy mách bạn chỉ cần thực hiện các việc rất-nhỏ sau:

Thoát email khi không dùng (bạn từng thấy mấy email của người quên thoát trên máy tính chung rồi chứ? Bạn có nhòm trộm một cách vô thức vào đó không?!)

Ngắt wifi trong điện thoại (Bật wifi khi không cần thiết ngốn pin lắm!)

Shut down máy tính khi không dùng (Máy tính cũng cần nghỉ ngơi mà!)

Cầm chắc, biết rõ điện thoại mình đang ở đâu. Chớ vứt lung tung. (Kẻo lại: “Úi chết, điện thoại mình để đâu rồi ấy nhỉ!)

Cất tiền vào ví hay gửi tiền nhàn rỗi (chưa dùng đến) trong ngân hàng. Để vàng trong tủ khóa. Nhớ là nhớ mình có bao nhiêu mỗi loại nhé! (Mất tiền là phiền lắm đó!)

Đổi password 2 tuần 1 lần các loại tài khoản điện tử, thẻ rút tiền, v.v... (Cái này tưởng bé nhưng không né được đâu!)

Hãy tự nhìn lại mình và thực hiện ngay những điều Oopsy chia sẻ ở trên các bạn nhé! Làm được những việc như vậy chắc chắn bạn là một-con-người-khác với tư-duy-khác rồi đấy!
 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147