Trang chủ Blog Nhân cách

Tổn thương trong quá khứ đang kiểm soát bạn như thế nào?

By: OopsyAdmin, 2018-09-06 11:28:36

Hầu hết chúng ta thường có một trong hai cách đối diện với quá khứ. Một số người họ cố gắng chôn nó đi. Thái độ của nhóm người này là cái gì đã xảy ra thì xảy ra rồi; chúng ta không thể thay đổi nó, vậy để nó ra đi. Một số người khác lại dường như mắc kẹt trong quá khứ của mình. Họ bị ám ảnh sâu sắc bởi các ký ức hoặc bị nhấn chìm trong các cảm xúc cũ. Sẽ rất khó khăn trong việc để quá khứ ra đi. 

Mặc dù hai cách tiếp cận trên có vẻ hoàn toàn trái ngược, tuy nhiên kết quả cuối cùng thu được là giống nhau. Nếu bạn trốn tránh việc đối diện với quá khứ, bạn sẽ không nhận ra được những tổn thương đó vẫn đang âm thầm chi phối hành động của bạn ở hiện tại; trong khi đó, bạn lại mặc nhiên nghĩ rằng đó là điều "đương nhiên" phải vậy. 

Ngược lại, nếu bạn luôn để mình bị rơi vào trạng thái ám ảnh, dằn vặt không dứt về những nỗi lầm đã xảy ra trong quá khứ mà không nghĩ đến việc khắc phục những lỗi lầm, hoàn thiện mình ngày một tốt hơn, thì chính nhưng sự lo lắng đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc đưa ra các phán đoán, quyết định quan trọng trong công việc mà bạn đang phải đảm nhiệm ở hiện tại. Vì vậy, kết quả thu được là không điều gì được hoàn thành tốt.

tâm lý, oopsy

Một số dạng thức cụ thể của sự kiểm soát đến từ những chấn thương trong quá khứ:

1. Lặp lại thuần tuý 

Một trong những cách để bạn tiếp tục quá khứ ở hiện tại là lặp lại hành vi và đảm nhiệm tính cách của những nhân vật quan trọng từ những năm đầu đời mà bạn tiếp xúc. Nó giống như bạn đang diễn lại các vai diễn theo trí nhớ của mình. Ví dụ, nhiều đứa trẻ mang vết thương tâm lý do hoàn cảnh gia đình gây nên như có một người cha nát rượu thường đánh vợ con, khi lớn lên có thể nó cũng trở thành một người cha tệ hại giống hệt cha mình.

Hoặc ngày xưa bạn từng bị mắng "té tát" khi làm vỡ cốc uống nước, sau này lớn lên có thể bạn sẽ tiếp tục những lời mắng mỏ như vậy với đứa em của mình nếu chẳng may chúng cũng phạm phải sai lầm tương tự giống bạn khi xưa.

2. Phản ứng ngược lại 

Mặt đối lập của nó xuất hiện khi bạn chống lại cách hành xử của cha mẹ bạn. Tuy nhiên, đôi khi bạn quá kiên quyết khác biệt với gia đình ban đầu đến nỗi bạn cực đoan hay làm trái với lẽ tự nhiên. 

Nếu như bạn cảm thấy thiếu thốn khi là đứa trẻ, bạn có thể cố gắng bù đắp cho chúng bằng cách nuông chiều hay làm hư đứa con của mình. Trong trường hợp này, bạn vẫn nhìn hiện tại thông qua bộ lọc của quá khứ, chưa thể tách mình khỏi những ký ức. Bạn không cho phép bản thân tự nhận ra bạn thực sự là ai và bạn thực sự muốn gì.

3. Tái tạo 

Một sự thất bại khác trong việc bước ra khỏi bóng tối của quá khứ đó là cách tái tạo lại môi trường và động lực giống với những điều bạn đã từng trải qua trong quá trình lớn lên. Mô hình này có thể đòi hỏi phải tinh tế để nhận ra. 

Bạn có thể tìm kiếm chính mình bằng cách hẹn hò hay kết hôn với người đối xử với bạn giống cách bạn được đối xử trước đây. Hoặc khi bạn từng tự ti vì ngoại hình, nghĩ mình đã không có ai yêu, bạn sẽ dùng chính vết thương đó để đặt ra tiêu chuẩn ngoại hình người nào đến với bạn. Một cách thức tái tạo động lực quá khứ nữa là bóp méo nhân vật trong cuộc sống của bạn, như người từng bị lừa dối tình cảm luôn cảm thấy mình đang bị người khác lừa dối.
Cần làm gì dể vượt qua ám ảnh tổn thương trong quá khứ?

Bạn đã biết về những con đường khác nhau của tổn thương trong quá khứ vẫn đang tìm cách ám ảnh, chi phối bạn. Sau khi nhìn nhận chúng trong bản thân và những người khác, hãy thực sự quyết tâm vượt qua bóng đêm đó cũng như giúp những người bạn quan tâm.

Để vượt qua chúng cần phải làm gì?

Từ bỏ hay tiếp tục chung sống, giúp người khác hay không, đó phải là lựa chọn của bạn.B ạn có thể thay thế sự trốn tránh, sợ hãi bằng việc đối diện để vượt lên, để quá khứ về lại với quá khứ. Sau đây là một số gợi ý của chuyên gia:

1. Tha thứ cho người đã gây ra tổn thương

 Bạn phải học cách buông bỏ nỗi buồn hay sự tiêu cực, nhưng điều này chỉ đạt được khi có sự tha thứ. Người đó có thể là người bạn yêu thương, là người yêu thương bạn hoặc là chính bạn – người tự gây tổn thương cho chính mình. Như bạn đã thấy vòng lặp lại của sự tổn thương là bất tận, quan trọng nhất  là bạn cần tha thứ trước, bạn mới có thể hiểu.

2. Thừa nhận và chấp nhận thiếu sót của bản thân và người khác

Sau khi tha thứ được, bạn sẽ hiểu rất nhiều điều. Nhớ rằng không có ai hoàn hảo, bao gồm cả bạn. Hơn nữa, người làm bạn tổn thương có thể không cố ý. Đặt mình vào hoàn cảnh của họ và xem có chắc rằng bạn làm được điều gì tốt hơn. Bạn cũng đừng vì xấu hổ, muốn che giấu các vết sẹo để tỏ ra mình hoàn hảo, bạn sẽ cao đẹp hơn khi vượt qua những tổn thương chứ không phải không có tổn thương nào.

3. Nói chuyện cởi mở cảm xúc của bạn với người có lý trí tỉnh táo

Sức mạnh của sự chia sẻ chân thành giúp bạn vượt qua dễ dàng hơn. Lý trí sáng suốt của người khác có thể triệt tiêu các cảm xúc tiêu cực, khơi gợi những suy nghĩ tốt lành trong bạn.

4. Tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống

Tất cả chúng ta đều có điều tích cực trong cuộc sống, bạn cần chắc chắn bạn biết chúng. Không ai tự nhiên được ban cho điều gì, cũng không ai tự nhiên bị lấy đi điều gì, mỗi người đều có điều mình xứng đáng nhận được. Tổn thương, quá khứ không phải toàn bộ cuộc sống của bạn.

5. Phát triển các sở thích có ích

Khi bạn tìm ra và làm điều bạn muốn, chúng lại có ích cho cả sức khoẻ và tâm trí của bạn, điều đó đương nhiên được khuyến khích. Cơ thể khoẻ mạnh gắn liền với tâm trí lành mạnh. Đôi khi bạn thấy những điều bạn cần chưa phải điều bạn muốn hay bạn thích, cứ  thử theo đuổi một thời gian, bạn có thể phát hiện thực ra thân – tâm – ý bạn rất hài lòng, ban đầu chỉ là do bạn chưa hiểu chính mình.

6. Nghĩ cho người khác, cố gắng giúp người cần được giúp đỡ

Khi nghĩ tới người khác, giúp người cần sự giúp đỡ, bạn sẽ thấy được một phần giá trị của mình, hiểu được khó khăn mỗi người gặp phải, trân trọng những gì mình có. Trên con đường vượt qua rào cản từ quá khứ, bạn có thể hỗ trợ người cũng có vấn đề như mình, bạn sẽ thấy hình ảnh của mình trong họ và cùng nhau vượt qua.

7. Đặt ra mục tiêu và thực hiện để đạt được thành tựu nào đó

Hiện tại và tương lai tốt đẹp có thể đẩy lùi bóng tối ám ảnh của quá khứ. Để ngăn chặn vòng lặp lại của tổn thương, bạn cần cố gắng là chính mình, bám vào những giá trị cao cả và viết nên những trang mới tươi sáng của cuộc đời.


Tính cách là do gia đình trao truyền. Thái độ và tâm trạng là do bạn bè tạo nên. Gia đình và bạn bè là những nơi ta được hưởng trọn vẹn niềm vui, nhưng mọi nỗi khổ đau, bất hạnh trong ta cũng đều bắt nguồn từ các mối quan hệ này. Bạn có thể vượt qua được những ám ảnh tổn thương trong quá khứ bắt nguồn từ gia đình và bạn bè nếu bạn có đủ sự tự tin và thấu hiểu. "Tôi đã sinh ra một lần nữa" và "Mùa hè năm ấy tôi đã biết ai thật sự là bạn thân" là hai cuốn sách giúp bạn tìm lại sự tự tin từ chính mình trong các mối quan hệ, để những ám ảnh tổn thương quá khứ không còn là nỗi lo lắng ngăn bạn đến với thành công.


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147