Trang chủ Blog Nhân cách

Văn chương và viết

By: OopsyAdmin, 2018-08-07 08:02:13

Văn chương có ý nghĩa gì trước một thế giới của những lời nói dối? Thực ra văn chương không thể tránh khỏi các hình thức gần giống như nói dối. Văn chương không thể tránh khỏi sáu hình thức của nói dối, thậm chí văn chương còn phải tận dụng sức mạnh của nó.

văn chương và viết

Nhưng có một điểm đặc biệt, văn chương là hình thức duy nhất có thể đối địch, là kẻ thù cuối cùng còn lại trước thế giới truyền thông, thế giới của truyền thông, một thế giới báo chí “lá cải” và mạng xã hội ảo. Văn chương là mũi dao duy nhất còn có thể đâm nát cái thế giới giả dối đấy, dẫu mũi dao ấy giờ đã yếu đi rất nhiều. Văn chương không còn sức mạnh thống đoạt như xưa nữa, thế giới ảo đã tước đi của nó rất nhiều cường lực rồi.

Văn chương, bằng sáu phương pháp, bằng sáu hình thức nghệ thuật ấy, nó có thể khiến các hình thức nghệ thuật này mất đi sức mạnh trong đời sống hiện thực. Bằng cách sử dụng phép so sánh, văn chương có thể khiến cho lối nói dối so sánh mất đi sức mạnh của nó; bằng biện pháp nhân hóa sử dụng trong văn chương, nó có thể khiến cái lối nói dối nhân hóa trong đời sống mất đi sức mạnh… Đô thị không thể nói dối được nữa, nó sẽ khiến cho tất cả sức mạnh nói dối của đô thị bị xóa bỏ bằng cách sử dụng chính những công cụ đó.

Nhưng nền xuất bản và thị trường sách đang tước đi những sức mạnh sau cuối của văn chương. Một tác phẩm văn chương, một cuốn sách bắt đầu giảm bớt cái nét văn chương – nét literature chính thống, và liên tục tăng thêm tính popular – một cái gì phổ biến hơn, đại chúng hơn. Cả lương tâm của Sartre lẫn sự nổi loạn của Foucault, tức là sức mạnh tự do và trí tuệ của văn chương, đều mất đi rất nhiều trong bối cảnh một thị trường văn chương như thế. Một nhà văn sống và chết trong tính popular sẵn sàng dối trá hơn ai hết. Họ sẵn sàng bịa đặt đủ những chuyện hoang đường, đủ những chuyện bệnh hoạn mà họ chẳng thấy có vấn đề gì. Họ còn làm hùng mạnh hơn nữa thế giới nói dối. 

Văn chương đích thực – đó là những nỗi đau đớn của các giá trị. Nhưng những nhà văn lớn, bạn đã từng thấy thế hệ nhà văn như Lev Tolstoy chẳng hạn, Dostoyevsky hoặc trên họ nữa, một thế hệ nhà văn thiên tài xuất hiện, rực sáng trên bầu trời văn học.

Thân phận con người, xã hội và những mảnh đời – khi họ viết ra nó, họ còn vững mạnh hơn nó; khi họ viết ra nó, họ chữa lành cho chính mình. Họ có một trí tuệ. Những hình ảnh nhà văn sống trong một căn nhà đầy sách, có một căn phòng riêng đầy những bản thảo chất chứa chưa xuất bản, họ có đầy sức mạnh, họ không bị mê muội bởi thế giới này. Nhưng các nhà văn đại chúng thì khó thoát ra khỏi số phận này, vì họ cần đại chúng biết đến, họ không cần trí tuệ của họ được lên trên giấy, họ không gần với thế giới trí tuệ nữa. 

Vậy còn một cách để chống lại đế quốc hung bạo của những lời nói dối: Mỗi người hãy tự tạo ra văn chương của riêng mình. Mỗi người hãy: Viết. 

Quá trình viết là một quá trình rất đặc biệt. Trong quá trình viết, người ta được giải thoát dần khỏi trạng thái tâm thần, bắt đầu bước ra khỏi sáu hình thức nói dối. 

Bạn phải không ngừng viết, chí ít hãy lập một blog. Bạn nên viết, mỗi ngày nên viết ít nhất 100 từ. Bạn có thể viết theo một cấu trúc của một cuốn sách theo kiểu có một nội dung logic xuyên suốt. Hoặc bạn cũng có thể viết theo kiểu blog tản văn. Dẫu sao cũng phải viết, viết để chống lại thế giới nói dối này. Đấy chính là lá chắn còn lại trước các lực lượng của nói dối. 

Hãy viết để sống tiếp. 

Hoặc nói đơn giản hơn: Viết là cách bạn tự lọc bỏ mọi lời nói dối. 

Trích "Vạch mặt thiên tài nói dối"


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147