Trang chủ Blog Sống khỏe

5 cách âm nhạc giúp tâm trí chúng ta rộng mở

By: OopsyAdmin, 2018-08-18 08:02:40

Khi một giai điệu của bản nhạc bất kì vang lên, toàn bộ não bộ của chúng ta sẽ làm việc, xử lí đoạn giai điệu đó, nhận ra giai điệu này có quen hay không, nhận xét đoạn giai điệu có hay hay không và đưa ra những quyết định khác như: có nên nghe tiếp đến hết toàn bộ bản nhạc hay không, hoặc có nên download hay mua bản nhạc này hay không. 

Dưới góc nhìn của khoa học, những biểu hiện này không phải là sự ngẫu nhiên, bởi âm nhạc là một chất kích thích phức tạp và ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung cũng như sức khỏe não bộ của chúng ta nói riêng.

Nghiên cứu của nhà tâm lí học Ines Jentzsch tại trường Đại học St Andrews ở Scotland cho thấy người nhạc sĩ sở hữu một trí não sắc sảo hơn so với người biết ít hoặc không biết về âm nhạc.

Các nhà khoa học cũng tiến hành đo mức độ phản ứng của não và hành vi của các nhạc sĩ và những người bình thường khi họ thực hiện bài kiểm tra trí óc đơn giản. Kết quả cho thấy, người chơi một loại nhạc cụ có kĩ năng phát hiện và xử lí sai lầm nhanh, hiệu quả hơn người bình thường.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh nghe những thể loại nhạc thích hợp sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích khác nhau đã được như: tăng trí nhớ, tăng sự tập trung, giúp bạn sáng tạo hơn, giảm stress, tăng chỉ số thông minh IQ, giúp cơ thể mau hồi phục, giúp học sinh giỏi ghi điểm cao hơn trong các kì thi, kích thích cả hai bán cầu não (não trái và não phải) khi học.

5 cách âm nhạc giúp tâm trí chúng ta rộng mở

Sau đây là 5 cách mà âm nhạc giúp cho tâm trí của chúng ta:

1. Học cách chơi một nhạc cụ giúp tăng cường trí nhớ

Chơi nhạc cụ sẽ giúp bảo vệ tâm trí khỏi sự tàn phá của tuổi già. Bạn biết đấy, khi học chơi một nhạc cụ chúng ta cần nhớ vô số điều khá phức tạp như cách đặt ngón tay, đọc nốt nhạc, nhịp điệu, v.v.... Các tác vụ này giúp tăng dung lượng bộ nhớ. 

Theo thời gian, não của bạn sẽ học cách thực hiện nhiều niệm vụ tốt nhưng không bị quá tải, và bạn sẽ nhớ thông tin lâu hơn. Ngoài ra nếu bạn chơi trong một nhóm nhạc, điều này sẽ giúp bạn tăng khả năng trích xuất các thông tin nhỏ từ một cảnh quan phức tạp, nâng cao các kĩ năng học tập lâu dài của bạn.

2. Luyện tập âm nhạc làm bạn thông minh hơn

Khi bạn học chơi nhạc cụ, tâm trí bạn thấy như nó đang tham gia Olympic vậy. Não bạn sẽ học cách giải quyết vấn đề, đó là tại sao người được đào tạo về âm nhạc thường học giỏi toán, khoa học và kĩ sư. Bởi trong khi học chơi nhạc, bạn đang đưa một loạt các hệ thống nhận thức cốt lõi của mình tham gia vào quá trình. 

Sẽ còn tuyệt vời hơn nữa nếu một người bắt đầu các bài luyện tập âm nhạc từ sớm bởi khi đó tâm trí của trẻ vẫn đang hình thành và phát triển. Dù vậy, vẫn là cơ hội tốt cho những ai trong chúng ta chưa học âm nhạc từ nhỏ vì chẳng bao giờ là quá muộn để nhận lợi ích từ việc này. 

3. Ca hát trong một nhóm giúp bạn hạnh phúc hơn

Việc ca hát sẽ truyền các rung động đi khắp cơ thể giúp giảm các hóc môn gây ra stress và giải phóng endorphins. Chất này giúp tạo ra các cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau và nhiều hơn nữa. 

Nghiên cứu cũng cho thấy dàn ca giúp cơ thể chúng ta sản xuất ra chất s-IgA giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nếu bạn không thể tìm thấy một nhóm ca hát để tham gia, việc hát một mình vẫn có tác dụng rất tích cực. Nó giúp giải phóng hóc môn hạnh phúc oxytocin. Vì vậy ngay cả việc hát một mình cũng giúp tâm trạng tích cực hơn.

5 CÁCH ÂM NHẠC GIÚP TÂM TRÍ CHÚNG TA RỘNG MỞ

4. Nghe nhạc làm dịu nỗi đau và cảm xúc

Nghe nhạc không chỉ là cách để chúng ta dành chút thời gian vui vẻ, thư giãn, nó còn giúp chúng ta giảm lượng cortisol trong máu. Cortisol là chất khiến cho cơ thể chúng ta không tổng hợp được protein và làm cho các cơ bắp của chúng ta bị ảnh hưởng tiêu cực.

Ngoài ra trong cơ thể chúng ta còn có một hệ thống gọi là nostalgia chuyên phụ trách việc đưa ra các ý tưởng về ý nghĩa cho cuộc sống. Nghe nhạc sẽ giúp kích thích hệ thống này. Bằng cách đó nghe nhạc giúp chúng ta đi qua những khủng hoảng đang tồn tại. 

5. Đánh trống có thể khởi động chức năng của não

Não bộ, một cách bản năng sẽ đồng bộ hóa với nhịp điệu, dù là bất cứ nhịp điệu nào. Điều này giải thích tại sao, một cách tự nhiên bạn bước đi hoặc chạy theo một nhịp điệu. Nhịp điệu âm nhạc gõ vào não bộ của chúng ta theo một cách rất đặc biệt. Các nhạc cụ gõ như trống được cho rằng dễ học hơn và bạn có thể nhận được kết quả ngay lập tức từ sự rung động của các âm thanh và bằng việc quan sát khi học cách chơi. 

Trên thực tế, các nhà trị liệu còn sử dụng trống trong quá trình tiếp cận với các bệnh nhân mắc bệnh sa sút trí tuệ trầm trọng và bệnh Alzheimer – những người thường không có phản ứng với các kích thích bên ngoài. Tất nhiên trống không chỉ giúp cho những người mắc bệnh kể trên, nó còn giúp cho chúng ta giảm stress, ngay cả với những người có một trí não khỏe mạnh. 

Nguồn tham khảo: webmd, humanity.


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147