Trang chủ Blog Sống khỏe

Dinh dưỡng cho sức khỏe tinh thần

By: OopsyAdmin, 2019-12-08 11:40:52

Có một câu nói phổ biến, không biết bạn đã nghe đến, rằng “bạn là những gì bạn ăn,” nó có nghĩ thế nào nhỉ? Thật đơn giản là thế này, thức ăn là nhiên liệu, và các loại thức ăn và đồ uống bạn sử dụng hay nạp vào cơ thể mình quyết định loại dinh dưỡng trong hệ thống sinh học của bạn và ảnh hưởng đến sức khỏe trí óc và thể chất của bạn.

Uống

Tránh: Đồ uống chứa nhiều đường và lượng caffeine quá cao. Đồ uống chứa nhiều đường chẳng có chút calo nào và có thể cho bạn một hàm răng xấu xí vì nó làm hại men răng của chúng ta. Chúng ta cũng nên hạn chế sử dụng caffeine. Caffeine có thể giúp dọn đường cho những cuộc khủng hoảng tấn công người có chứng rối loạn lo âu.

Cố gắng: Uống ít nhấn 8 cốc nước mỗi ngày (khoảng 2 lít nước) để tránh mất nước. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả khi chỉ mất nước một chút thôi cũng gây ra kiệt sức, khó tập trung, và những thay đổi tâm trạng bên cạnh những dấu hiệu mà cơ thể đưa ra như khát nước, nước tiểu sẫm màu, da khô, đau đầu, chóng mặt và táo bón. Hạn chế lượng caffeine nếu bạn có chứng rối loạn lo âu. Nếu bạn cảm thấy mình cần caffeine, hãy thử uống trà. Trà có lượng caffeine thấp hơn café và chứa nhiều antioxidants – một chất được tìm thấy trong cây giúp bảo về mô và ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Bữa sáng

Tránh: Bỏ bữa sáng. Bữa sáng rất cần thiết cho cơ thể để bổ xung năng lượng (bao gồm não bộ của chúng ta) sau một giấc ngủ dài không có đồ ăn và cũng giúp khởi động việc trao đổi chất cho một ngày. Bỏ bữa dẫn đến kiệt sức và cảm giác ‘não phủ sương’.

Cố gắng: Ăn một bữa ăn có nhiều hoa quả, rau, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt (ý chỉ gạo còn giữ được cám hoặc cả phôi), cá và những loại chất béo không bão hòa (như dầu ô liu). Những người theo tiêu chuẩn bữa ăn kể trên có thể giúp giảm đến 30% nguy cơ trầm cảm so với những người ăn nhiều thịt và các sản phẩm từ sữa.

Tips cho việc đi chợ

  • Cố gắng tập trung vào những khu vực bán các loại thực phẩm tươi, tránh đi lạc vào những khu hay quầy bán đồ ăn sẵn, đồ ăn đông lạnh.
  • Mùa nào mua thức đấy không nên ăn đồ trái mùa
  • Chúng ta có thể thử thưởng thức các món đồ rau củ quả thịt cá nhập khẩu. Nhưng không nên biến chúng thành đồ ăn mọi bữa vì qua quá trình vận chuyển và thời gian vận chuyển đồ ăn có thể không còn được tươi ngon hoặc có chứa các chất bảo quản.

Trí óc và cơ thể đẩy mạnh dinh dưỡng

Folate (Axit folic/Vitamin b9)

Tiếp nhận vào cơ thể nhiều hơn lượng folate đồng nghĩa với việc giảm rủi ro của chứng trầm cảm.

Folate còn đặc biệt quan trọng với phụ nữ mang thai, nhưng mọi người đều cần axit folic để tái tạo tế bào. Nó còn giúp cho tóc, da, móng tay, mắt, gan và hoạt động sản xuất tế bào hồng cầu được khỏe mạnh.

Những loại rau lá xanh như rau cải xoong, cải chip, hoa quả, các loại hạt, đậu và gạo lứt có lượng folate cao, hay axit folic cao.

Vitamin D

Tỉ lệ người bị mắc bệnh trầm cảm cao hơn ở những người bị thiếu vitamin D. Thiếu vitamin D được cho rằng đóng một vai trò trong việc gây ra chứng rối loạn theo mùa. Đây là một chứng trầm cảm thường xảy ra vào mùa thu, kéo dài đến mùa đông, và giảm dần trong mùa hè khi có nhiều ánh mặt trời hơn. Vitamin D còn giúp cơ thể hấp thụ canxi để có hàm răng và xương chắc khỏe, duy trì hoạt động tốt cho các bó cơ cũng như hệ miễn dịch. Thiếu hụt vitamin D còn gây ra bệnh về tim và tăng rủi ro đau tim.

Hầu hết các thức ăn không chứa vitamin D một cách tự nhiên, nhưng rất nhiều thức ăn lại giúp tăng cường vitamin D. Cá có lượng mỡ cao như cá hồi và cá ngừ có vitamin D tự nhiên nhất. Các loại thực phẩm khác như sữa, nước cam và ngũ cốc ăn sáng có vitamin D bổ sung.

Cơ thể chúng ta cũng tự sản xuất vitamin D khi ở dưới ánh nắng mặt trời. Năm đến ba mươi phút dưới ánh nắng mặt trời 2 lần một tuần căn bản là sản xuất đủ vitamin D, với người da trắng sáng hơn thì cần ít thời gian dưới ánh mặt trời hơn người da tối. Nắng sáng sớm sẽ là khoảng thời gian lí tưởng nhất trong khi nắng lúc giữa trưa từ 11 đến 2h chiều có thể gây nguy hại như ung thư da. Chúng ta cũng có thể chia nhỏ các lần tắm nắng trong ngày. Ngoài ra cơ thể của chúng ta cũng rất thông minh lượng Vitamin thừa có thể được trữ lại dùng trong mùa thu và đông.

Omega-3 axit béo

Một số nghiên cứu gợi ý rằng omega-3s có thể giúp chữa trị chứng trầm cảm và có tác dụng ổn định tâm trạng. Omega-3 đặc biệt là axit béo có thể cũng giúp những người bị mắc chứng thiếu tập trung và quá hiếu động.

 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147