Trang chủ Blog Sống khỏe

Cơ thể chúng ta phản ứng như thế nào với các loại thuốc thần kinh?

By: OopsyAdmin, 2018-10-31 14:10:36

Nhiều loại thuốc được “dán nhãn” mang lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần của chúng ta, tuy nhiên thực chất bên trong luôn tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ gây ảnh hưởng về cả thể chất lẫn tinh thần mà có thể bạn vẫn chưa biết.

Thuốc ảnh hưởng đến thân thể và tinh thần như thế nào

1. Theo các bài viết trên các trang đáng tin cậy như Hiệp Hội Y Học Mỹ, hay Viện nghiên cứu Stress Hoa Kỳ (AIS) cho thấy các loại thuốc thần kinh mới thay thế cho các loại thuốc cũ đã gây nhiều tác hại và hóa ra cũng không có mấy bước tiến. Cùng với đó, những tác dụng phụ khi sử dụng các loại thuốc này như dẫn đến hành vi tự sát, quá giận giữ đến mất lí trí, giết người, v.v... đều đang ở trong tình trạng được cảnh báo ở mức độ cao.

2. Tác dụng phụ này nghe có khi còn to tát hơn căn bệnh chính được chữa trị. Bạn có lẽ sẽ còn bất ngờ hơn về con số của những vụ bê bối này, chỉ riêng với SSIRs – một dòng thuốc trầm cảm đã có đến hơn 3500 vụ được báo cáo. Các công ti kinh doanh mặt hàng này thường che đậy hoặc giảm nhẹ các tác dụng phụ trên nhãn hàng của họ, đáng buồn là chỉ bởi những khoản siêu lợi nhuận mà sức khỏe của con người vẫn đang bị xem nhẹ. 

3. Hãy thử nói về một loại thuốc phổ biến hơn ở Việt Nam: thuốc ngủ. Ví dụ trong trường hợp bạn bị mất ngủ, đã hai ba giờ sáng, rồi đến bốn năm giờ nữa đầu óc cứ mòng mòng, thao thức trằn trọc. Cuộc sống vốn đã nhiều vướng bận, nặng lòng, áp lực và căng thẳng cứ thế dồn nén... Bạn cảm thấy bế tắc, giá mà ngủ được thì còn đỡ. Lúc này một liều thuốc ngủ sẽ nhanh chóng giúp bạn chìm vào giấc ngủ, tạm quên đi gánh nặng ngoài kia. Hôm sau bạn thức dậy, lại tiếp tục chiến đấu với một ngày đầy căng thẳng, tối lại tiếp tục mất ngủ, thuốc ngủ lại tiếp tục là giải pháp của bạn. Cứ như vậy, bạn dùng thuốc ngủ hàng đêm... Bạn có chắc mình vẫn đang ổn đấy chứ?

Nếu biết nói, bạn có biết thân thể của mình lên tiếng thế nào về điều này không? Nó sẽ cảm thấy nóng, khó chịu, mồm miệng khô khan, có thể ăn không ngon, tiêu chảy, đau đầu, ợ nóng, khó kiểm soát các hoạt động của tay chân, và còn nhiều nhiều nữa.
Thế còn tinh thần của bạn thì sao? Khi mệt mỏi bủa vây, độ kiên nhẫn, sự hòa ái, vui vẻ của chúng ta đều giảm. Rất khó để chúng ta duy trì được độ thân thiện của mình. Rất có thể từ một người hòa nhã bạn sẽ trở thành một kẻ đáng ghét, cộc cằn với người khác. Ngoài ra, khi phụ thuộc vào thuốc ngủ, tinh thần của chúng ta sẽ trở nên yếu đuối trước nó. Chẳng phải một viên thuốc bé bé có thể kiểm soát và chi phối bạn hoàn toàn đấy ư? 

Vì vậy, trong những trường hợp như thế này, thay vì dùng thuốc chỉ chữa được phần ngọn, bạn nên đầu tư hơn vào việc rèn luyện đời sống thể chất và tinh thân của mình, như tập thể dục, yoga, ngồi thiền, có những giây phút lắng đọng để đọc sách, kết nối chia sẻ với những người thân yêu sẽ là những phương thuốc hữu hiệu nhất dành cho bạn. 

Tham khảo: stress.org


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147