Trang chủ Blog Sống khỏe

Cuốn nhật kí ghi lại những căng thẳng

By: OopsyAdmin, 2018-06-22 02:47:52

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường trải qua những áp lực. Áp lực đó có thể là do lượng công việc quá nhiều, giờ cao điểm, khách hàng khó tính, hay một mẩu tin tức đáng buồn. Vấn đề là nếu những căng thẳng đó không được kiểm soát, nó có thể ảnh hưởng đến năng suất công việc của chúng ta, và tệ hơn nữa, sức khỏe của chúng ta. 

Nhận diện nguyên do của những căng thẳng hàng ngày

Giữ một cuốn nhật kí ghi lại những căng thẳng có thể hữu ích trong trường hợp này. Bởi lẽ quá trình chép lại những khoảnh khắc phiền muộn này, giúp chúng ta sẽ hiểu được nguyên do của chúng.

Thông thường, những căng thẳng này đến và đi trong tâm trí chúng ta nhanh đủ để ta chẳng mấy ý thức được tác hại của chúng. Viết nhật kí giúp chúng ta có cái nhìn sâu sắc về cách mình phản ứng với căng thẳng, nhận diện các mức độ căng thẳng đang tác động lên mình, điều này có thể giúp tăng khả năng hoạt động hiệu quả hơn – đôi khi một chút căng thẳng cũng là điều tốt. 

Vậy nhật kí ghi chép lại những căng thẳng là gì?

Ý tưởng đằng sau cuốn nhật kí này là bạn ghi lại những thông tin về các căng thẳng bạn đang trải qua,để có thể phân tích và quản lí chúng.

Cũng như giúp bạn nắm bắt và phân tích đâu là nguồn chính của căng thẳng trong cuộc sống của mình, cuốn nhật kí này giúp bạn hiểu:

  • Nguyên do của những căng thẳng một cách chi tiết hơn
  • Ở mức độ căng thẳng nào giúp bạn làm việc hiệu quả nhất
  • Bằng cách nào bạn có khả năng cải thiện việc quản lí căng thẳng

Mẫu nhật kí ghi lại những căng thẳng

Để bắt đầu, bạn có thể tham khảo mẫu nhật kí dưới đây:

Bạn nên ghi chép lại thường xuyên, ví dụ theo giờ. Và nếu bạn gặp khó khăn trong việc nhớ ghi chép, hãy đặt đồng hồ báo thức để nhắc nhở bạn về việc này.

Bạn nên ghi vào trong nhật kí của mình bất cứ sự kiện căng thẳng nào, và lưu những thông tin giống như mẫu được chia sẻ ở trên một cách trung thực và khách quan.

Phân tích cuốn nhật kí

Khi bạn đã giữ cuốn nhật kí ghi lại những căng thẳng trong một số ngày nhất định (nên ít nhất trong 1 tuần), bạn có thể phân tích nó và bắt đầu hành động:

  • Trước tiên, hãy nhìn vào những căng thẳng khác nhau mà bạn gặp phải trong suốt thời gian bạn giữ nhật ký. Đánh dấu những căng thẳng thường xuyên nhất, cũng như những căng thẳng khó chịu nhất.
  • Nhìn vào cột nguyên do và cách bạn đã xử lí chúng để tìm ra những vấn đề nổi bật cần khắc phục.
  • Tiếp theo, nhìn một lượt các tình huống gây ra căng thẳng. Liệt kê những cách mà bạn có thể thay đổi những tình huống này tốt hơn.
  • Cuối cùng, nhìn xem bạn đã cảm thấy thế nào khi trải qua căng thẳng, và khám phá nó đã ảnh hưởng niềm vui và tính hiệu quả của bạn thế nào. Có mức độ áp lực nào mà bạn thấy vui vẻ nhất và giúp bạn hoạt động hiệu quả?

Sau khi phân tích nhật kí, bạn nên hiểu rõ đâu là những nguồn căng thẳng quan trọng nhất và thường xuyên nhất trong cuộc sống của mình như công việc, gia đình hay bạn bè; đồng thời tìm ra mức độ căng thẳng giúp bạn làm việc hiệu quả. Bạn cũng nên biết các tình huống khiến bạn căn thẳng như khi nói chuyện với sếp, sắp đến deadline .v.v để có thể chuẩn bị tinh thần và quản lí chúng được tốt hơn.

Ghi chú:

Bạn sẽ gặt hái được những lợi ích thực sự của việc có một cuốn nhật kí ghi lại những căng thẳng trong vài tuần đầu tiên sử dụng nó. Hơn nữa, giữ thói quen này còn giúp bạn sử dụng thời gian của mình tốt hơn.

Một điều thú vị nữa là, dần theo thời gian áp dụng cách này, bạn sẽ thấy phong cách sống và những căng thẳng bạn phải đối mặt sẽ có sự thay đổi.


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147