Trang chủ Blog Sống khỏe

Nghiên cứu gây tranh cãi: thuốc chống trầm cảm làm tăng 33% nguy cơ gây tử vong

By: OopsyAdmin, 2018-12-09 11:38:05

Các chuyên gia nhận thấy rằng những người sử dụng thuốc chống trầm cảm, không hề có bệnh tim, thường dễ tử vong bất cứ lúc nào, do bất cứ nguyên nhân nào, nếu họ dùng thuốc trị trầm cảm, nhiều hơn hẳn 33% so với người không dùng nó.

Các tác giả của bài nghiên cứu gây tranh cãi này cũng cho biết thuốc chống trầm cảm gây hại nhiều hơn là mang đến lợi ích – và việc sử dụng chúng nên được giám sát nghiêm ngặt hoặc cắt giảm.
Nhưng các chuyên gia tâm thần học lại bác bỏ những phát hiện này, họ lý luận: thuốc chống trầm cảm đã được sử dụng an toàn trong nhiều năm và mang lại một con đường sống còn cho những người không có lựa chọn nào khác.



1. Thuốc chống trầm cảm là một trong những loại thuốc được kê đơn thường xuyên nhất ở Anh, cứ một trong số 11 người trưởng thành được cho là đã dùng thuốc gần đây.

Việc sử dụng thuốc của họ gia tăng đáng kể, với 64,7 triệu đơn thuốc được kê vào năm ngoái, tăng gấp đôi so với cách đây một thập kỷ.

Các nhà phê bình ngày càng lo ngại rằng: nhiều người trong số các bệnh nhân này có thể  không thật sự cần đến thuốc. Còn với các bác sĩ, việc chỉ kê đơn như là một biện pháp để lấp chỗ trống hay giải pháp thay thế tạm thời để “chờ đợi” đến lượt điều trị tiếp theo.

Các phân tích mới cho thấy những người đang dùng thuốc có thể gặp rủi ro nhiều hơn những gì họ được biết trước đây.

2. Cuộc nghiên cứu đã được thực hiện như thế nào?

Các nhà khoa học tại đại học McMaster ở Canada đã kết hợp các kết quả từ 17 công trình nghiên cứu trước đây, phân tích tác động lên một nhóm gồm 380.000 người. Phân tích ban đầu cho thấy nguy cơ tử vong sớm chỉ tăng 9% ở những dùng thuốc chống trầm cảm – một kết quả mà họ thừa nhận là không có ý nghĩa về mặt thống kê.

Nhưng sau đó, khi đã loại bỏ những người bị bệnh tim mạch, thì họ phát hiện ra nguy cơ tử vong của những bệnh nhân cùng dùng thuốc trầm cảm tăng 33% so với những người không dùng thuốc. 
Các nhà khoa học nghĩ vì thuốc chống trầm cảm cũng là một chất làm loãng máu – điều này thực sự bảo vệ sức khỏe của những người mắc bệnh tim vì nó làm máu ngừng đông.

Nhưng ở những người không mắc bệnh tim, loại thuốc này lại gây nguy hiểm vì nó làm tăng nguy cơ chảy nhiều máu hay xuất huyết nghiêm trọng. 

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện rằng: giữa những người không bị tim mạch, việc uống thuốc chống trầm cảm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ thêm 14%.

Họ tin rằng mặc dù thuốc chống trầm cảm có khả năng bảo vệ các bệnh nhân mắc bệnh tim mạch nhưng tác động của nó đến những bệnh nhân khác vẫn chưa được biết đến trong nhiều năm. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại nhấn mạnh: dù nguy cơ tử vong tương đối cao, nhưng sẽ không thực sự ảnh hưởng đến nhiều người, vì nguy cơ ban đầu là thấp.  

3. Các số liệu thống kê nói lên điều gì?

Họ đã tính toán ra là: cứ 8 người trong tổng số 1000 người trên 50 tuổi thường nghĩ là mình sẽ tử vong nếu họ không dùng thuốc chống trầm cảm. Con số này tăng lên 10,64 trên 1000 người dùng thuốc – ít hơn 3 trường hợp tử vong mỗi năm. 

Các chuyên gia Anh nhấn mạnh: mọi loại thuốc đều có tác dụng phụ - và thuốc chống trầm cảm chiếm một vị trí quan trọng đối với vô số bệnh nhân.

Một đại diện cho Hội tâm thần học Hoàng gia Anh phát biểu: “Mọi loại thuốc đều có tác dụng phụ. Vô số nghiên cứu suốt những năm qua đã cho thấy là: thuốc chống trầm cảm đã cứu sống nhiều người, làm giảm nguy cơ tự tử ở các bệnh nhân trầm cảm. Chính bệnh nhân và bác sĩ của họ phải nên cùng quyết định liệu các lợi ích của một loại thuốc có vượt trội hơn các nguy cơ của nó hay không” 

Nhưng nhà lãnh đạo nghiên cứu Paul Andrews người Canada nói rằng những rủi ro là cực nghiêm trọng.

“Chúng tôi rất lấy làm lo lắng bởi những kết quả này. Chúng ám chỉ rằng: chúng ta không nên dùng thuốc chống trầm cảm mà không hiểu kỹ các loại thuốc đó tương tác với cơ thể ra sao.

Tôi thực sự nghĩ là: những loại thuốc này – với phần lớn mọi người – đang gây hại hơn là đem lại lợi ích và các bác sĩ trị liệu không được kê đơn phổ biến cho bệnh nhân”, ông cho biết thêm.

Theo: dailymail.co.uk


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147