Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

10 lí do khiến những dự định của chúng ta tan theo mây khói

By: OopsyAdmin, 2018-11-23 11:14:20

- Lập kế hoạch cho chế độ ăn uống hoàn chỉnh và thề rằng sẽ thực hiện bằng được. Kết quả là chìm vào quên lãng chỉ sau vài ngày.
- Tự nhủ sẽ bắt đầu ngồi thiền, đọc sách, viết lách mỗi buổi sáng, nhưng lại dễ dàng “quên” mỗi khi cơn chán chường nổi lên.
- 10 phút nữa cần đi gội cái đầu, nhưng kết quả có thể là: “Để mai tính!”.

Bạn có thấy những điều trên quen thuộc không? Có phải thật là chúng ta không có kỉ luật? Chúng ta là những kẻ nói dối, không đáng tin? Hay chúng ta thật vô vọng, muốn đổi thay lắm nhưng cứ gắn cuộc đời trên chiếc ghế, ăn đồ ăn vặt, xem TV và nhiều lúc cảm thấy chán ngán bản thân vô cùng? Điều gì đang diễn ra vậy nhỉ?

Để giải quyết một vấn đề, chúng ta nên tìm hiểu bản chất của vấn đề, từ đó mới tìm ra cách để khắc phục nó. Sau đây là 10 lí do thường khiến những dự định của chúng tan theo mây khói.

1. Chúng ta không coi điều mình đặt ra một cách nghiêm túc 

Chúng ta hầu như chỉ đặt nửa trái tim và nhiệt huyết của mình vào cam kết một việc nào đó, giống như là có một mối quan hệ nửa vời vậy – với tinh thần như vậy, chúng ta sẽ sớm bỏ cuộc.

2. Đơn giản là “QUÊN”

Chúng ta nói với bản thân rằng sẽ ngồi thiền hằng ngày với một tinh thần quả quyết. Rồi buổi sáng thức dậy ta cười khì, quên béng việc này. Ta chợt nhớ ra sau đó, nhưng lại bận việc khác mất rồi. 

Xong buổi sáng tiếp theo đến ta lại quên. Đến lúc có thể nhớ được thì cũng là lúc chúng ta cảm thấy thất vọng với bản thân và bỏ cuộc.

3. Xu hướng bỏ cuộc khi cảm thấy không thoải mái hoặc không chắc chắn. 

Thiết lập một thói quen thường khiến bạn cảm thấy không thoải mái, như phải dậy sớm hơn 30 phút hoặc đang “điên cuồng” lướt web thì đã đến giờ cần ngồi thiền, bạn sẽ ngừng nó, và đưa ra lí do để hợp lí hóa cho hành động của mình. 

Chúng ta không ưa việc phải đối mặt với cảm giác không thoải mái hoặc không chắn chắn vì vậy chúng ta cố gắng thoát khỏi nó. 


 

4. Không thoát khỏi sự cám dỗ

Sự cám dỗ luôn ở quanh ta: từ những thỏi sô-cô-la khi ta nói rằng mình đang ăn kiêng, hay những bộ phim hấp dẫn mời gọi khi ta định đi ngủ sớm hơn, đến sự cám dỗ của điện thoại, của mạng xã hội khi ta nói rằng mình cần đọc sách.

Trên thực tế, khi lòng ta chẳng an yên nổi thì sự cám dỗ nhỏ nhặt, vạch vãnh nào cũng khiến ta sa ngã.. 

5. Hợp lí hóa mọi vấn đề

Khi điều gì đó trở nên khó khăn, hoặc có một sự cám dỗ trước mặt, tâm trí ta bắt đầu hợp lí hóa để dừng ngay việc làm đó. 

Não của ta có thể rất rất giỏi trong việc hợp lí hóa: “Chỉ một lần thôi có sao đâu,” hay“Mình đã làm việc vất vả rồi, mình xứng đáng điều này” hay “Lần này không tính, mình sẽ bắt đầu vào ngày mai,” hay “Đây là dịp đặc biệt, xứng đáng để được ngoại lệ.” 

Một khi chúng ta bắt đầu tin vào những lí lẽ này, chúng ta đã mở cửa cho những kế hoạch của mình bay xa mãi xa…

Lí do khiến kế hoạch tan theo mây khói

6. Ta lại đàm phán

Chúng ta nói mình sẽ làm gì đó, rồi khi khoảnh khắc đó đến, ta cảm thấy bị điều khác cám dỗ, không thoải mái, không chắc chắn v.v… và ta bắt đầu ngụy biện: “Hừm, mình sẽ vẫn làm nó, nhưng 5 phút nữa, sau khi mình kiểm tra tin nhắn đã”. Hay, “Bây giờ mình mệt quá, mình chỉ cần dừng một ngày thôi và mình sẽ lại làm vào ngày mai”.

Đây chỉ là một hình thức hợp lí hóa, một phản ứng thường xuyên khi không muốn làm và tìm cách để thoát khỏi nó thôi. 

Có thể nói một trong những điều tai hại nhất trong quá trình xây dựng thói quen, thiết lập kỉ luật và niềm tin nơi bản thân là thói quen tự đàm phán lại với chính mình. 

7. Cho rằng ta không thích trải nghiệm đó và tránh những điều mình không thích.

Điều này dường như là bản chất con người – nếu tôi không thích ăn rau, tôi sẽ tránh ăn chúng; nếu tôi thấy công việc này khiến mình không thoải mái, tôi sẽ cố gắng loại bỏ nó. 

Nhưng vấn đề là với mọi thói quen, mọi dự định dù không quá khó khăn để thực hiện ta luôn có những khoảnh khắc thấy không thoải mái, hay không thích trải nghiệm đó. 

Ta sẽ không bao giờ làm xong việc gì cả nếu ta bỏ cuộc ngay khi cảm thấy không thích. Thay vào đó, ta phải thấy rằng cái lí tính bật thốt đầu tiên cho rằng mình không thích, ta đánh giá, phàn nàn, lảng tránh và bỏ cuộc… là những năng lượng tiêu cực, nó khiến cuộc sống của chúng ta ngày càng bế tắc, chính ta cũng chán ngán mình hơn. 

Chúng ta không cần phải thích mọi điều về một trải nghiệm để có thể đặt toàn bộ tâm trí mình vào nó. Cần tin rằng ta mạnh mẽ và dẹp bỏ được cái thói quen gàn dở, đỏng đảnh đó. 

8. Ta quên mất tại sao nó quan trọng

Khi bắt đầu một việc ta cho rằng nó rất quan trọng và cần nghiêm túc thực hiện. Nhưng một tuần sau đó thì sao? Ta thường quên mất nó có ý nghĩa như thế nào. Thay vào đó, ta chỉ nghĩ được nó đã khiến mình mệt mỏi thế nào.
Nếu ta quên mất một điều gì đó quan trọng, vậy thực ra việc đó có quan trọng đến thế không? Hãy minh bạch trong mình, nếu không đừng gán mác quan trọng cho nó để rồi lại chóng lãng quên và dằn vặt khi không thực hiện nổi.

trì hoãn, dự định tan theo mây khói

9. Ta thấy mặc cảm về bản thân hoặc từ bỏ trong thất vọng 

Khi ta ngập ngừng, khi không có động lực hoàn thành những ước mong hay lí tưởng khi ta chỉ thấy mình là một mớ lộn xộn, không thông minh lắm, không chăm chỉ lắm… thực ra nó không phải một việc gì quá lớn. 

Thay vì chỉ cần rút ra bài học từ đó và bắt đầu cố gắng chăm chỉ lại, ta thường tự dằn vặt bản thân, cảm thấy thất vọng não nề, ê trề đau khổ. Điều này thực sự có thể phá hoại, bào mòn nỗ lực của chính chúng ta. 

10. Có quá nhiều rào cản 

Đây là lí do thường gặp nhất nhưng chúng ta cũng thường quên nhất. Ví như ta nói “Tôi muốn bắt đầu ăn uống lành mạnh hơn” và thậm chí lập một kế hoạch cần tự nấu ăn ra sao, chăm chỉ uống nước thế nào. Nhưng rồi buổi sáng đến, vừa đói lại đang vội, tự nấu ăn ư, quá nhiều bước phải chuẩn bị, chưa đầy mấy giây sau ta đã quyết định chuyển sang đồ ăn nhanh chỉ với 5 phút đợi. 

Đây là vấn đề lớn với hầu hết những điều mà chúng ta muốn thực hiện. Chẳng phải những rào cản quá sức khi chúng ta mệt mỏi, đang vội, hay cảm thấy không muốn làm nó đâu, rất có thể điều ta cần dẹp bỏ là cái tâm lí ngại việc và trốn tránh hiện thực thôi.

Vậy nên bắt đầu từ đâu, cần sự quyết tâm nào, học hỏi những gì để có thể thực hiện được mục tiêu cuộc đời đây, mời bạn tìm câu trả lời tại đây -  9 cách giúp bạn thực hiện kế hoạch đã đặt ra


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147