Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

9 Dấu Hiệu Cho Thấy Bạn Là Người Có Cảm Xúc Không Ổn Định

By: OopsyAdmin, 2019-03-11 12:22:29

Quan niệm cổ coi Hỏa – Lửa tượng trưng cho cảm xúc. Lửa khi được ước chế thì trở thành nguồn năng lượng hữu dụng nhất đối với con người, nhưng lửa của Trời, như Mặt trời hay núi lửa, là thế lực lớn vô cùng có thể hủy diệt mọi thứ.

Cảm xúc có thể đưa ta đến đỉnh điểm của hạnh phúc, cũng có thể đẩy ra xuống vực sâu thẳm nhất. Có những cảm xúc khiến ta vui mừng, và có những cảm xúc khiến ta thấy tồi tệ, nhưng tựu chung lại, chúng đều dẫn đến kết cục của sự phá hủy nếu chúng không được ước chế, kiểm soát, bất kể là bạn đang trải qua phương diện nào của nó.

Những người hành động theo cảm xúc thường không ổn định. Họ có thể rất dễ hào hứng và vui mừng khi bắt tay vào công việc, nhưng sau đó có thể chán nản, bỏ cuộc ngay vì mất động lực. Vì vậy, một cách lí trí thông thường mà nói, ta không nên tin và cũng không nên chọn người có cảm xúc không ổn định làm đối tác trong công việc.

Tại sao cảm xúc không ổn định xuất hiện?

Cảm xúc không ổn định sẽ không xuất hiện nếu không có những mầm mống mục ruỗng trong nội tâm mỗi người. Những sự rối loạn này có thể đến từ các chấn thương thơ ấu, trầm cảm hoặc rối loạn lo lắng. Nhưng nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự hỗn loạn cảm xúc là những tổn thương, thứ vật chất ở sâu trong tim mỗi người, khiến con người không có cách nào hồi phục.

Họ cố gắng che giấu các tổn thương và trốn tránh mà không có hành động nào để vượt qua nó. Sự trốn tránh ấy chỉ khiến tổn thương trở nên tồi tệ hơn, và đó là lí do chính dẫn đến các cảm xúc không ổn định. Các tổn thương này khiến con người trở nên nhạy cảm, làm họ mất kiểm soát.

Những cảm xúc không ổn định có thể kéo dài hàng giờ hoặc thậm chí nhiều ngày. Hiểu được sự bất ổn định này là một trợ giúp lớn cho bất cứ ai đang trải qua nó. Họ sẽ được thấu hiểu và được giúp đỡ từ người xung quanh. Họ sẽ dần phục hồi trạng thái ổn định.

9 dấu hiệu một người không ổn định cảm xúc

1/ Hành động bốc đồng

Một người không ổn định cảm xúc sẽ hành động theo sự bốc đồng. Họ không có khả năng nhìn ra kết quả của hành động, kể cả khi hành động đó tổn hại đến bản thân và những người khác.

Những hành động bốc đồng hướng tới nguy hiểm, như lái xe rất nhanh, lái xe khi sử dụng chất kích thích hoặc uống rượu. Họ cũng thích tiêu hoang và cờ bạc.

Bởi vì họ ít kiểm soát bản thân,  không thể hòa hoãn trước việc được thỏa mãn. Họ làm tất cả những gì có thể để cảm thấy thoải mái, kể cả khi chỉ thoải mái được một thời gian ngắn.

2/ Khó kiểm soát cơn tức giận

Họ có các vấn đề liên quan đến kiểm soát tức giận, từ la hét, mắng chửi đến đập phá. Có những lúc họ trở nên bạo lực, có những lúc họ không đến mức đó. Tức là, không có hành vi hay kịch bản cố định nào cho sự nổi giận của họ cả.Họ ở giữa hai trạng thái vui vẻ và nổi giận. Tóm lại, họ không thể bộc lộ sự giận giữ theo một cách lành mạnh.

3/ Khó giữ mối quan hệ lâu dài

Dải cảm xúc của người bốc đồng hướng đến đối phương là lên xuống. Hôm nay nồng nhiệt với người này. Ngày mai sẽ thấy họ xấu xa. Đó là hiểm họa và là cạm bẫy của nguồn cơn xúc cảm. Họ khó giữ mối quan hệ nào dài lâu.  

Cuối cùng, họ tan vỡ vì những cuộc tranh cãi nhỏ nhặt tầm thường, họ sẽ hối hận vì nó sau một vài ngày và muốn hòa giải. Họ khiến mối quan hệ trở nên khó khăn. Cơn bốc đồng giốngliều thuốc độc lúc nào cũng có thể phát tác, ngay cả với những người thân yêu nhất bất cứ lúc nào.

4/ Phản ứng thái quá

Những người không ổn định cảm xúc thường có những hành vi thái quá khi đối mặt với các tình huống. Họ không quan tâm cảm xúc của họ là đúng hay không, họ lập tức phản ứng lại thay vì tìm ra sự thật đằng sau mỗi vấn đề..

Họ có xu hướng hành động tiêu cực khi họ nhận ra rằng họ sắp phải trả giá.

5/ Họ thường nói dối thay vì nói sự thật

Những người có cảm xúc rối loạn thường không thể nhìn thấy thực tại một cách rõ ràng. Họ thường hành động theo cảm xúc mà không rõ lí do.

Họ nhìn nhận các vấn đề theo hướng không có thật, khiến họ luôn đứng trước bờ vực phải nói dối để có được thứ họ muốn. Họ nói dối không ngừng đến nỗi bạn không thể biết kể cả khi họ nói sự thật.

6/ Khó ngủ ban đêm

Những người rối loạn cảm xúc thường có mức độ căng thẳng cao. Tâm trí họ thường phản ứng thái quá, nên họ thường xuyên thấy khó ngủ.

Họ thường diễn lại các kí ức về sự kiện xảy ra trong ngày. Và họ càng khó ngủ, thì ngày hôm sau họ lại càng tiêu cực.

7/ Khó ra quyết định khi giải quyết vấn đề

Những người rối loạn cảm xúc có lí trí rối loạn. Đưa ra quyết định đối với họ là rất khó vì họ không thể phân biệt đúng sai.

Kể cả khinhận được những lời khuyên tốt từ mọi người thì họ vẫnthích hành động theo cách nghĩ lệch lạc của mình. Họ khó tìm ra điều họ muốn, nên thấy mình luôn gặp vấn đề khi được yêu cầu đưa ra quyết định.

8/ Cường điệu

Vì không có khả năng kiểm soát hành vi của mình nên những người rối loạn cảm xúcthường phải cường điệu.

Họ có thể được gắn mác là nữ hoàng/ ông hoàng diễn kịch, vì trong cuộc sống hằng ngày, họ không biết làm thế nào để hành động theo cách họ thật sự muốn.

9/ Thiếu tầm nhìn

Vì họ không thể nhìn nhận vấn đề dưới góc nhìn thực tại, vàkhó đề ra kế hoạch cho tương lai.

Họ có xu hướng phớt lờ các sự kiện hoặc lịch hẹn, vì thế người khác luôn nghĩ họ không quan tâm. Thực ra là vì họ thiếu tầm nhìn. Và tệ nhất là họ không thể lên kế hoạch cho tương lai hoặc đặt ra các mục tiêu, vì cảm xúc làm họ phân tâm.

----------------------

Tham khảo sách:

1/ Cảm Xúc Cùng Lúc Là Trí Khôn

2/ Đừng Tủi Thân - Bạn Đẹp Hơn Những Gì Mình Nghĩ


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147