Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Có Được Những Người Bạn Tri Kỉ, Nhờ Việc Ghi Nhớ Những Kỉ Niệm

By: OopsyAdmin, 2019-03-09 12:20:04

Tình bạn là một mối quan hệ đặc biệt, nhất là những tình bạn mà người ta coi nhau là thân thiết. Ta có thể chia sẻ mọi điều với bạn thân, điều trong bất kể mối quan hệ nào khác đều không có được. Để tình bạn này trở thành riêng tư và thân mật hơn nữa, cần nuôi dưỡng sự thấu cảm, bao dung. Từ đó mới có thể tin tưởng, giúp đỡ nhau chân thành. 

Nếu bạn có những người bạn thân, hãy để mối quan hệ gắn bó và sâu sắc nhiều hơn nhờ thế này:

Lặng lẽ ghi nhớ những kỉ niệm mà người ấy chia sẻ với bạn (và tốt biết bao nếu bạn ghi nhớ hết).

Có những người bạn tri kỉ nhờ việc ghi nhớ những kỉ niệm, tâm lý, oopsy

Vào một lúc nào đó vu vơ, điểm xen trong những cuộc trò chuyện miên viễn - Họ từng kể ra những kỉ niệm xa xôi, và rồi quên bẵng đi rằng mình từng nói.
Hãy âm thầm cất giữ những mẩu kí ức này, đợi đến một cuộc trò chuyện lâu lâu ngày sau, nhắc lại như vô tình một kỉ niệm nào đó: “Hồi xưa cậu hay thế này”,“Có lần cậu đã thế kia”. 

Nhớ rằng kỉ niệm ấy là của riêng họ, không phải của chung hai người đâu nhé! Bởi sự quan tâm đến chuyện của chỉ - riêng - một - người, chính là cách để đi vào lòng người nhanh nhất. Hẳn họ sẽ khẽ mỉm cười và nói: “Ồ, cậu vẫn còn nhớ sao!”. Lúc ấy, bạn chỉ cần nheo mắt và cười mỉm: “Trong tim tớ, mọi điều của cậu đều chưa từng xa lạ!”. Chà, có ai nghe câu này mà không tan chảy nhỉ? Dù đây là giao tiếp bằng lời rồi đấy, nhưng để nói được lời này, bạn đã phải im lặng đến bao nhiêu, chỉ để nhớ thật kĩ những điều xảy ra không phải với mình. 

Kí ức là thứ thông tin thường được lưu giữ và điểm tô thêm, người ta để dành nó cho một đời khi thì chán nản, khi thì buồn tênh - đấy là lúc hiện tại mệt mỏi quá, còn tương lai mịt mờ lắm thay, kí ức khi này trở thành thứ “cần sa”, được dùng như một liều lãng mạn cho cuộc đời bề bộn. Nên dẫu thế nào, đã là người bình thường ai cũng sẽ nâng niu kí ức. 

Nếu một người khác cũng trân trọng và ôm giữ những kí ức của ta thì sao nhỉ? Ta sẽ coi người ấy là người thân, là tri âm – người duy nhất lắng nghe ta nói, ghi nhớ mọi điều và vì thế thấu hiểu nỗi lòng ta – dù họ hiểu hay không thực cũng không còn quan trọng nữa, vì ta đã tự nguyện gán cho họ khả năng đó rồi. 

Tất cả chỉ vì họ nhớ mọi điều về ta. Người trân trọng quá khứ của ta ấy, sẽ được ta giữ lại trong hiện tại và tương lai, là chỗ dựa mà ta hết mực tin tưởng. 

Tại sao việc lưu giữ ký ức của một người có sức mạnh đến thế?

Bởi khi bạn ghi nhớ kí ức của họ, bạn đã trở thành họ, chấp nhận sống cùng cuộc đời với họ. Khoảnh khắc bạn kể về những kí ức của người kia, họ được thấy lại từ các câu chuyện lẻ tẻ mình đã quên cho đến những trải nghiệm sâu sắc của mình, tất cả đều được tái diễn qua bạn. Lúc này tâm trí họ bắt đầu mong muốn “người ghi nhớ” kia trở thành một với mình, và như thế họ trở thành một với bạn. Như thể bạn sống trong họ và họ sống theo bạn. Đây là sự thống nhất và hòa hợp của những tâm hồn. 

Còn nữa, lời nói chân thành kia - “trong tim tớ, mọi điều của cậu đều chưa từng xa lạ” – sẽ là chìa khóa quan trọng mở toàn bộ cánh cửa trái tim của người nghe nó. Khiến họ muốn giao phó tất cả tâm hồn và suy nghĩ của mình cho bạn. Bởi trái tim con người vốn dễ cô đơn lắm, nhưng khi nhìn thấy trái tim khác ghi nhớ mọi điều của nó, nó sẽ không đề phòng và lập tức thấy đây là người nó chờ đợi từ lâu. 

Giao phó toàn bộ tâm cảm và suy nghĩ cho ai, cũng là muốn người đó trở thành người thân-tín. Thân tín là gì nhỉ? Chính là gần gũi, đáng tin, hay tin tưởng hết mực tựa như thân mình.

Cái nheo mắt và nụ cười mỉm là thể hiện của thấu biết, sự hướng vào trong. Còn là nỗi lặng im của tâm hồn, nó không phô bày như ánh mắt mở to và nụ cười hở răng hết cỡ. Nó rất dịu dàng, kín đáo, vì thế rất đáng tin. Nhìn thấy nụ cười và ánh mắt này cùng lời nói của bạn, người bạn kia sẽ lập tức cảm thấy tin tưởng, cảm xúc trìu mến cũng dâng lên trong tim. Dù họ có giả vờ gạt đi bảo bạn “sến” chăng nữa, sự chân thành đến thế, chẳng ai chối nổi đâu! 

Cảm giác tôn trọng bạn cũng từ đó nhiều lên, cả trong nghĩ suy và tâm hồn họ. Vì tất cả chúng ta đều thấy, những người bạn chân thành và trân trọng mình thật đáng quý biết bao.

Và một sự thật nữa bạn biết không? Sự tôn trọng giữa những người bạn sẽ giúp duy trì được mối quan hệ tốt hơn hẳn so với tình yêu.Vì tôn trọng có khi không phải điều những người yêu nhau chú ý, nhưng những người bạn lại có thể dựa vào lòng tôn trọng này, để biến mối quan hệ trở nên vững mạnh hơn bao giờ. 

Sự thân thiết từ nay trở thành thân tín. Một người bạn từ nay trở thành người rất mực đáng tin. Tất cả đều nhờ sức mạnh của sự chân thành, khả năng ghi nhớ của giao tiếp lặng im. 


Tôi vẫn nhớ ngày hôm đã 8 giờ tối và trời mưa rất to, cậu mặc chiếc áo màu xanh nhạt đứng trước tôi và nói rằng: Em thực sự rấttt mong được gặp mọi người, Oopsy thực sự đã thay đổi em rất nhiều, em rất cảm ơn mọi người ạạạ. Vừa nói cậu vừa bấm bấm ngón tay, sau khi nói cậu đã ôm tôi tới gần 1 phút. Đó là điều tôi sẽ không bao giờ quên.

Bạn thấy sao? Sự ấm cúng và một buổi chia sẻ có thể qua với chút niềm vui như bao cuộc gặp khác, nhưng nó bỗng có sức mạnh khi được nâng lên một mức “Cậu là một người quan trọng trong cuộc đời tôi”. Và mối quan hệ ấy đã thật khác rồi! Phải vậy không? 

- Ryu Vội Vã, một tác giả OOPSY -
 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147