Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Đi tìm sự thật về những con người tương tác với bạn qua bốn bước tháo gỡ không gian ảo

By: OopsyAdmin, 2018-10-23 12:45:05

Không gian ảo không chỉ đền bù cho thực tại, nó bổ sung thực tại, và quan trọng hơn hết: nó tạo ra thực tại, tái cấu trúc thực tại. Chỉ ở đó, người ta cảm nhận sự tồn tại của chính mình bằng những gì mình tỏ ra, trải nghiệm một loạt trạng thái sống.



Phương pháp của không gian ảo thường khiến cái Thật thành một thông tin bên lề, phụ, còn cái được CHẾ BIẾN thì thành trọng tâm, thay thế cái Thật. Do đó, cách thức đơn giản nhất, tư duy đầu tiên để phá bỏ thế giới ảo là tháo gỡ trật tự thời gian tuyến tính của các thông tin, theo các bước sau: 

a. Đầu tiên, bạn chỉ việc đảo trật tự của các thông tin của không gian Ảo, đọc ngược từ dưới lên, bạn sẽ thấy một sự thật nào đó rõ rệt hẳn. Điểm đặc biệt của không gian ảo là: việc này làm được và làm nảy sinh một ý nghĩa bị che giấu. 
Ví dụ, tôi có người bạn than thở thế này: Tớ thấy tớ với người yêu tớ không hợp nhau-bọn tớ cãi nhau-giận nhau một tuần-giờ đã làm lành-lại yêu nhau. Việc đảo trật tự sẽ tiết lộ một khía cạnh đặc biệt: Bọn tớ yêu nhau-giận nhau-cãi nhau-không hợp nhau. 

b. Tiếp theo, bạn chỉ việc bỏ thông tin được nhấn mạnh trong một bài viết, giữ lại tất cả các từ có dạng tính từ hoặc dạng phê phán/ca ngợi tình trạng của người viết, bạn sẽ thấy tâm ý thật sự của họ. Vì sao lại là những từ như thế? Vì thứ duy nhất có thể kích động hoặc làm biến dạng tâm tư của bạn chính là chúng. Việc đề phòng và nhận ra các biến dạng lý trí lại là vấn đề khác. 

Ví dụ bạn đọc một đoạn thế này: Không thể hiểu nổi đạo đức đã băng hoại đến thế. Người ta không còn biết tôn trọng người trên, không biết yêu thương người dưới, suy nghĩ ích kỉ. Tham nhũng tràn lan, ai cũng lo chuyện giàu có, chỉ muốn kiếm tiền, không lo đạo đức. Ít nhất, ban đầu, kết hợp với cách đọc đảo trật tự, có thể thấy điều mà người này muốn nói trên không gian ảo chỉ là: giàu-tràn lan-yêu thương-tôn trọng-băng hoại. Có thể thấy sự giàu có, sự rộng lớn của xã hội khiến người này mất kiểm soát, cảm thấy lạc lõng, thiếu đi tình cảm, không được ai tôn trọng thật sự (chứng tỏ anh ta tự ái cao), và anh ta nảy sinh sự căm ghét, phê phán xã hội là bại hoại. 

c. Để chấm dứt chuỗi làm giả, chế biến bản sắc, tâm cảm, tính cách của người khác, khi đối thoại qua không gian ảo, bạn có thể nhấn mạnh vào sự thật mà bạn thu được qua hai bước đầu. Nhưng phải nhớ rằng không gian ảo có một cơ chế: đổ lỗi, ngay khi bị bạn vạch mặt, họ có thể (dù hiếm) cảm ơn bạn nhắc nhở họ, nhưng sâu thẳm họ lại bất bình và thậm chí có thể tìm cách trấn áp sự thật ấy và thù địch bạn.

Đặc tính phản kháng của không gian ảo gần như là một cơ chế kép: động lực giải tỏa tâm lý và tái chế thực tại của con người văn phòng là căn bản, và động lực bóp méo thực tại, ngụy biện tốt xấu của không gian ảo là định hướng. Cơ chế kép này có phản ứng rất dữ dội với ai định tháo gỡ nó.

d. Đặc biệt cơ chế thời gian tuyến tính giả tạo của không gian ảo có thể được thể hiện dưới dạng các bài viết phân tích, đả kích thực tại, kể cả đả kích chính không gian ảo. Dù phê phán hay ủng hộ không gian ảo, trọng tâm của những loại thông tin này là gia tăng sự tương tác của con người văn phòng với không gian ảo. Cường độ của sự tương tác chứ không phải thái độ sẽ đóng vai trò mấu chốt trong việc gắn chặt văn phòng kín với không gian ảo. 

Do đó, bước thứ tư của việc tháo gỡ thời gian tuyến tính giả tạo là chặn đứng chính bạn trong việc tìm đến không gian ảo với một cường độ mang tính "lũy kế" (tích lũy và tăng lên chứ không mất đi). Bạn có thể dùng máy tính nhiều, nhưng hãy tập trung vào việc dùng nó để làm việc, đừng dùng nó để đi vào thế giới ảo, giải tỏa tâm lý như một "mệnh lệnh vô hình". 

… Nhưng hãy luôn nhớ: không gian ảo là một thứ thuốc độc đánh lừa, ngay việc đọc báo mạng cũng khiến bạn lười đọc sách có độ liên tục và logic cao. Đó là lý do mà mọi máy tính đều có chế độ tắt wifi: vì bản chất của máy tính là lưu trữ tri thức, không phải để tìm kiếm sự giải tỏa. Mọi sự giải tỏa thông qua không gian mạng đều: độc hại một cách bất thường.

Đã đến lúc bạn nhận ra sự thật về những con người tương tác với bạn qua không gian ảo, và đến lúc tập trung vào công việc đích thực khiến bạn cần đến máy tính rồi đó.

Lược trích sách "Sống sót nơi văn phòng" - Tác giả: Hạo Thái (Oopsy Team).
 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147