Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Điều lớn lao kéo bạn vượt lên bùn lầy

By: OopsyAdmin, 2018-06-11 11:34:03

- Cuộc sống chẳng như là mơ!
- Chưa đi làm/chưa lập gia đình, chưa biết khổ cháu ạ!
- Ra đời rồi mày sẽ khác, giờ còn mơ mộng lắm!
- Muốn sống tử tế chẳng dễ đâu em!
v.v…
Chẳng phải chờ đến lúc già, bạn đã có phần thấm thía. Đời sống đô thị cho chúng ta thêm tiện nghi, hiện đại song cũng kéo theo hệ luỵ tiêu cực. Nhưng điều đáng lưu tâm hơn, chính thế giới bên trong bạn cũng có thể để phần tiêu cực xâm nhiễm, bạn dần thích nghi bằng sự đồng hoá. 

Nếu thuận theo những cám dỗ của những điều tăm tối, bạn tạo ra những thói quen xấu. Hành trình bỏ thói quen xấu yêu cầu bạn đối mặt thói quen đó để từ bỏ, nhưng bạn đừng chỉ chăm chú vật lộn với thói xấu. 

Bạn cần hướng tới lí tưởng vững mạnh, bám vào giá trị cao thượng hơn để ra khỏi sự thôi miên của đời sống thường nhật. Bởi những thói xấu bạn tạo ra tiếp thêm bùn lầy cho vũng bùn ở đời sống nhân gian, bạn càng đi, càng vẫy vùng lại càng lún sâu hơn. Điều thực sự lớn lao vượt trên bùn lầy có thể kéo bạn thoát khỏi bùn lầy.

Điều lớn lao đôi khi rất gần gũi, chỉ cần thoát khỏi những điều hẹp hòi trong chúng ta. 



1. Dám vươn tới điều lớn lao

“Để ước mơ lớn trở thành hiện thực, trước tiên bạn phải có ước mơ lớn”. 
Vậy thế nào là điều lớn lao? Phải chăng điều lớn lao với bạn là kiếm thật nhiều tiền, trở nên nổi tiếng, chinh phục được người bạn yêu? Cẩn thận với những điều này, chúng thường là những cạm bẫy đẩy bạn vào tranh đoạt, mệt mỏi, khiến bạn chìm sâu hơn vào các thói quen xấu. 

Điều lớn lao, tuyệt vời phải vượt lên những ham muốn cá nhân, những thứ tầm thường lặt vặt của đời sống, cũng chẳng thể dựa vào tiêu chuẩn của đám đông trong một thời đại ngắn ngủi. Điều lớn lao, vĩ đại nhất gắn với những tiêu chuẩn tối cao, giá trị vĩnh hằng, chuẩn mực đạo đức nguyên sơ hơn cả. 
Bạn hãy để cả thế giới trong bạn hướng tới điều thanh sạch, thiện lành, trường tồn nhất bạn có thể. 

Nếu bạn thấy những điều đó mông lung, hão huyền, chẳng qua tiếng nói của những phần tương tự trong bạn đang muốn cản trở. Tất nhiên bạn cần đi từng bước để vươn tới lí tưởng lớn, thực sự nỗ lực trên hành trình, tránh dừng lại ngồi một chỗ tưởng tượng hay nói thuyết. 

Tại sao nhấn mạnh các giá trị cao đẹp? Dù đời sống hiện đại có tụt dốc về các giá trị đạo đức đến đâu, những giá trị cao đẹp cùng sức mạnh vĩ đại không thay đổi. Sức mạnh đó cho bạn nguồn năng lượng, dẫn dắt bạn đi tới nơi đích đáng.

Bạn có thể mong giành được học bổng đi học ở nước ngoài. Bạn muốn viết một cuốn sách thay đổi tư duy hàng triệu người. Bạn mơ ước cứu nhân loại. Bạn khát khao nhìn thấy một phần sự thật của vụ trũ bao la… Điểm mấu chốt ở đây, bạn cần đạt tới sự lớn lao, sự trưởng thành chân chính trong bản thân mình. Đương nhiên điều này đòi hỏi nỗ lực thực sự, bạn có dám lựa chọn tự nguyện vươn tới điều lớn lao?

2. Tìm con đường

Bạn cần con đường để đi sau khi có đủ can đảm bước đi. Con đường này cần có sự chỉ dẫn để bạn không lạc đường, quay về chỗ cũ.

Làm sao để bạn biết con đường đúng đắn? Đây cũng là điều khó khăn khi giờ đây trắng đen, tốt xấu lẫn lộn khắp nơi. Bạn hãy dựa vào những tiêu chuẩn đạo đức cao, cố gắng dùng lí trí tỉnh táo phân định đúng sai, đừng chỉ nhìn ở bề ngoài. 

Con đường nào thuần khiết chân chính, giúp ta hướng tới điều lớn lao, không vì lợi ích và danh tiếng của cá nhân nào? Con đường nào thực sự hướng thiện, vì lợi ích của cộng đồng, có khả năng giúp bạn thoát khỏi những thói quen xấu? Con đường nào đủ xa dài để bạn đi đến cùng trên hành trình thực hiện ước mơ? Nhân tố quyết định vẫn ở bản thân bạn. 

Nhiều con đường bạn nhìn thấy cơ hội, bạn phải thử, phải trải nghiệm mới hiểu được. Nếu bạn quyết tâm vươn tới điều lớn lao, dừng lăn lộn với những thói xấu thường nhật, điều lớn lao sẽ giúp bạn tìm được con đường viên mãn.

Nguồn tham khảo: pickthebrain


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147