Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Đứng dưới ánh trăng và mỉm cười

By: OopsyAdmin, 2019-01-25 11:12:41

Nàng chờ như vậy đến khi bóng tối buông xuống, mặt trăng xuất hiện trên bầu trời, trong sáng, tròn đầy. “À, hôm nay là ngày rằm,” nàng ngước nhìn trăng, thầm nghĩ. Nàng đứng lên, chìa tay ra dưới ánh trăng như một điệu múa, nở một nụ cười. Dường như nhìn mặt trăng làm trái tim người ta có cảm giác yên bình và trí tuệ thì tỉnh táo hơn, nhất là khi trăng tròn và sáng nhất thế này. 

tâm lý, oopsy

Đấy không phải là một tưởng tượng hay do ánh mắt làm chi phối tâm trạng. Ánh sáng mặt trăng thật sự có tác dụng đến thân và tâm cảm người ta. Một vài nghiên cứu ngày nay nói rằng sự tác động của mặt trăng đến con người có thể gây ra những xáo trộn thân tâm ý, như là: khó ngủ, tâm lí biến đổi, tốc độ chảy trôi của máu nhanh chóng hơn,… Cũng không quá bất ngờ khi biết điều ấy, nếu ta hiểu rằng thân thể con người và trời đất vốn có liên đới với nhau. 

Với nụ cười thì thế nào? Vì sao nàng ấy đứng nhìn mặt trăng lại cảm thấy phấn chấn hơn? Ấy là bởi vì thể trạng của nàng có nhiều phần thích hợp với năng lượng của mặt trăng, giống như bạn đứng dưới ánh mặt trời và thấy vui vẻ hơn vậy. 

Bởi thế, ngước nhìn mặt trăng vào ngày rằm và mỉm cười cũng là một phương cách thú vị nếu bạn muốn thực hiện. Ánh trăng đọng lại trong đáy mắt sẽ làm nụ cười của bạn trở nên dịu dàng và thật khác-thường. Ấy là vẻ ngoài cho nụ cười mà việc ngắm trăng đem lại, còn bên trong là một cảm giác vui thích thanh lành khi thân thể và tinh thần được hòa vào ánh sáng tự nhiên. 

Tất nhiên bạn có thể mỉm cười khi đứng dưới ánh mặt trời, mỗi phương cách sẽ cho bạn những trải nghiệm khác nhau. Nàng cứ nhìn mặt trăng và mỉm cười như thế, không nhận ra người ấy đã đứng sau nàng từ bao giờ. 

Nàng quay nhìn, thoáng giật mình, rồi trái tim rộn ràng lên: “Ngài về rồi à?”

Người ấy gật đầu, ngước nhìn ánh trăng: “Chà, nhìn trăng ta lại nhớ đến một người bạn. Đã lâu lắm rồi không gặp ông ấy.” 
“Ngài từng có bạn sao?” Nàng hỏi.

“Có chứ,” người ấy cười, “Tuy ta không có nhu cầu kết giao, nhưng vẫn có một vài bằng hữu. Ông ta là một trong số đó. Nhờ ông ta, trăm năm về trước ta mới hiểu thêm chút lí về việc mỉm cười.”
“Cười cũng có đạo lí ư?”

“Tại sao lại không? Cô nghĩ mọi sự sinh diệt hiện tồn là dựa trên gì vậy, nếu không phải dựa vào đạo lí – quy luật vô hình chi phối vạn sự? Cũng không trách cô được, đã quen sống vị kỷ như vậy, khó có thể biết được cái lý nào lớn hơn cái ích kỷ của cá nhân.”

“Ngài nói như vậy không phải là trách tôi ích kỷ đấy sao, vậy mà nói là không trách.” Nàng cúi đầu một chút, môi dưới hơi đưa ra, tức là trái tim đang có phần thấy tổn thương, còn đầu thì dễ suy nghĩ tủi thân tủi phận.

“Sao nghe ta nhắc đến đạo lí, lại chỉ nhớ được về trách giận?” Người ấy vẫn không buông, “Sau này khi ta đi, không thể gặp ta nữa, vậy cô sẽ dựa vào gì đây? Nếu không phải dựa vào đạo lí vững mạnh trong mình?”

Nàng nghe người ấy nói, ngỡ ngàng, rồi cảm động. Hóa ra người ấy là vì lo lắng cho nàng, cũng vì muốn nàng lí trí mà không lụy vào chút cảm tình vụn vặt. Nhận ra điều này, nàng càng thương mến người ấy hơn. Nét mặt nàng trở lại tươi tỉnh.
“Ngài kể cho tôi về cái lí của nụ cười được không?”

Người ấy nhìn mặt trăng, rồi nhìn nàng, nói từng lời: “Con người ai cũng muốn hạnh phúc, phải không? Hạnh phúc là cảm giác bên trong, con người lại thường tìm kiếm nó bên ngoài. Nên chẳng ai hạnh phúc đích thực bao giờ. Hạnh phúc đích thực là gì, khó mà nói rõ, chỉ có thể mỗi người cảm nhận, bởi nó vốn thật riêng tư. Riêng tư thế, nhưng vẫn có biểu hiện, đấy là nụ cười.

Người ta cười không có nghĩa là người ta hạnh phúc. Nhưng nếu người ta hạnh phúc, thì người ta nhất định sẽ cười. Cái lí của nụ cười, chính là ý nghĩa đích thực của nụ cười, nụ cười vì gì mà tồn tại trên thế gian này? Không phải vì lòng tham đòi tình cảm và lợi ích, không phải vì phục vụ cho những mâu thuẫn nội tâm. Ý nghĩa đích thực của nụ cười, chính là dấu hiệu của điều cao nhất mà con người muốn vươn đến, muốn tìm kiếm, chính là Hạnh Phúc đấy thôi.”

Nàng nghe những lời người ấy nói, thấy có chút mơ hồ, cũng dường như đã hiểu. Bèn mơ màng nghĩ ngợi. 

“Ngài từng nói, mỉm cười là biểu hiện, bao dung là cốt lõi. Giờ lại nói, ý nghĩa của nụ cười đích thực là hạnh phúc. Bao dung và hạnh phúc liên quan đến nhau chăng? Hạnh phúc cần có bao dung, bao dung mới có thể hạnh phúc. Nụ cười là biểu hiện của cả hai thứ ấy. Phải thế chăng?” Nàng đáp.  

“Cái lí thì chỉ có một, diễn giải ra thành lời có thể muôn hình vạn trạng. Ta nói bao dung là cốt lõi của sự mỉm cười, là bởi sự mỉm cười bắt đầu từ phía người muốn học mỉm cười ấy. Muốn học cách mỉm cười, phải học cách bao dung. Ta lại nói cái lí của nụ cười là hạnh phúc, là có ý nói rằng hạnh phúc là nguồn cơn sâu thẳm nhất mà nụ cười vì thế được xuất hiện trên thế gian này. Học mỉm cười, là học bao dung, và chạm đến điều sâu thẳm nhất: Nguyện ý được thành toàn.

Nguyện ý đích thực của người ta rút cùng là gì, thường khi không nhất thiết là điều người ta có thể nhận biết. Nhưng nếu bám vào điều bao dung, thay vì những điều nhỏ hẹp, thì người ta đang tiến gần đến hạnh phúc rồi.”

“Chà, chỉ một điều đơn giản là mỉm cười, mà cũng thật vô cùng để suy nghĩ.” 

“Nếu cô có mong cầu được hiểu biết vạn sự, dựa trên việc liễu giải mối quan hệ giữa chính mình hay giữa con người, và thế giới mình đang sống, cô sẽ thấy những đạo lí được hé mở trước mắt, ngày càng rộng lớn hơn.”

Nàng cười tươi nhìn người ấy. Nàng nghĩ mình đã biết lí do nàng có tình với người ấy nhiều đến vậy, không chỉ vì cô đơn, còn vì ở bên người ấy, nàng thấy mình được trở nên tốt hơn. 


 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147