Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Không có mâu thuẫn, sẽ không có sự trưởng thành

By: OopsyAdmin, 2018-08-14 01:36:04

Những giá trị của bạn đến từ đâu? Từ văn hóa, từ trải nghiệm sống, từ truyền thống gia đình, từ giáo dục hay niềm tin tôn giáo? 

Khi chúng ta sống đang trong thời đại của thời đại của công nghệ mà mỗi sự thay đổi thậm chí được tính bằng giây, liệu những giá trị ấy có đổi thay?
Song song với việc cuộc cách mạng số làm con người khả năng tiếp cận thông tin, các quan điểm, ý tưởng một cách dễ dàng. Nó còn khuyến khích con người ta rơi vào mâu thuẫn và thị phi, giữa tốt và xấu. 

Thật thú vị khi có những con người đột nhiên trở nên dũng cảm trên Internet, bởi chỉ đơn giản là ẩn nấp sau một bút danh; họ tấn công người khác một cách vô cớ, tự cho mình quyền phán xét, sẵn sàng buông những lời cay độc dù những điều đó chẳng gây ảnh hưởng gì đến họ.

Không có mâu thuẫn sẽ không có sự trưởng thành

Không hề bất ngờ hay mới mẻ, Internet hay không gian ảo là nơi thể hiện những bộ mặt tồi tệ nhất của con người.

Làm thế nào để chúng ta có thể quyết định cái gì là đúng và cái gì là sai, trong khi hầu hết các tình huống luôn có những quan điểm trái ngược nhau?

Thông thường, điều gì người này cho là đúng thì với người khác có thể lại là sai, vì vậy những xung đột căng thẳng tiếp tục nảy sinh. 

Chúng ta thấy điều này trong gia đình, tại nơi làm việc, trong các xung đột tôn giáo, các tranh chấp chính trị… Nếu sự đa dạng của quan điểm, ý tưởng ở mặt nào đó làm thế giới trở nên đa sắc màu thì mặt khác, đây lại là điều khiến chúng ta trở nên tồi tệ hơn.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể chọn một con đường dẫn đến một cuộc sống tốt đẹp hơn, với sự hài hòa giữa cá nhân và xã hội? 

Sẽ thật ngây thơ nếu bạn mong đợi một cuộc sống không tồn tại mâu thuẫn. Xét cho cùng, khi chúng ta gắng sức để tìm ra các giải pháp giải quyết mâu thuẫn, chúng ta sẽ có được những cách tư duy mới.

Sự thay đổi trong một không gian hoàn cảnh đều khởi nguồn từ những bất hòa, xích mích. Nói cách khác, những mâu thuẫn là động lực để đổi thay. Chúng ta thấy rõ điều này ở khắp nơi từ những mối quan hệ xã hội đến những thành tựu trong khoa học.

Trên thực tế, những cơn khủng hoảng địa chấn trong khoa học lại rất cần thiết: Nếu không có chúng thì không có sự đổi mới và đột phá. Một cuộc sống hòa hợp thực sự không thể là một cuộc sống mà không có mâu thuẫn. Nó phải là một cuộc sống mà mâu thuẫn dẫn đến sự tăng trưởng, phát triển và trưởng thành. 

Sự hài hòa không phải là không có mâu thuẫn. Đó là trạng thái trong đó mâu thuẫn dẫn đến sự thay đổi tích cực. Sự hài hòa này bên trong rất năng động, bên ngoài lại có vẻ tĩnh tại. 

Những mâu thuẫn luôn thách thức hiện trạng, do vậy để có thể tiến tới sự đột phá và trưởng thành cơ bản là dựa trên giá trị và sức mạnh của bản thân chúng ta. 

Những sự thay đổi chỉ đến khi chúng ta sẵn sàng đối diện, thừa nhận và chấp nhận mâu thuẫn. Bạn muốn thay đổi, bạn cần phải cởi mở. 

Thật dễ dàng khi chỉ cần bước đi theo lối mòn, suy nghĩ và hành động theo những quan niệm cũ kĩ bởi nó thuận tiện, bởi ta lười biếng chẳng cần "động não" nhiều, bởi ta chẳng phải đối diện với những áp lực để thay đổi. Người muốn thay đổi, nhất định phải chịu sự tổn thương đau đớn mới có thể trưởng thành được.


Tham khảo thêm sách: Những vết thương thanh xuân - Tâm lí học về những nỗi đau bần thần của tuổi trẻ

Đây là cuốn sách đầu tiên phơi bày những sự thực của thanh xuân mơ hồ, những nỗi đau, thương tổn mà bất kì ai cũng phải trải qua. Đó là những hội chứng tâm lí của tuổi thanh xuân mà chỉ khi bạn thực sự hiểu bạn mới biết mình thực sự là ai và mình cần làm gì.

Một cuốn sách sâu sắc, đặc biệt, người bạn tâm tình hiếm có của thanh xuân. Bất cứ ai cũng cần đọc nó, để thật sự có lại đời mình đích đáng!
 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147