Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Lí tưởng nào chỉ hướng thanh xuân?

By: Nhi Thiên, 2018-06-27 04:16:56

Những người đã bước qua thanh xuân thường bâng khuâng khi hồi tưởng. Họ có thể kể lể liên miên không dứt. Đôi lúc lại trầm ngâm điệp khúc: “Giá mà…”, chung trong họ xiết bao nuối tiếc. 

Ai chẳng biết tuổi trẻ thật đẹp. Người ta ngợi ca ước mơ, lí tưởng. Chúng ta khuyên nhau phải biết sống sao cho ý nghĩa. Vậy lí tưởng nào có thể chỉ hướng cho thanh xuân?

Hoạt động xã hội liệu có phải cơ hội để trưởng thành?

Một trong những lời khuyên hay gặp dành cho người trẻ là tham gia hoạt động xã hội, đặc biệt với sinh viên. Những bạn trẻ lầm lì chỉ đi học được đa số đánh giá thiếu năng động, tiêu cực. Tham gia hoạt động xã hội giúp người ta vui vẻ, cởi mở, cũng tốt thôi. Song điều ít người nghĩ đến, chúng ta nên cân nhắc, động lực tâm lí nào khiến chúng ta hoà mình vào đó.

Nhiều người thường xuyên có cảm giác lạc lõng giữa đám đông, nhưng vẫn tỏ ra cười cười nói nói vì sợ người ta nghĩ mình lập dị. Có sinh viên quyết định tìm đến những hoạt động xã hội nhằm khoả lấp khoảng trống thời gian, mong khoả lấp cả khoảng trống trong tâm hồn. Lạ thay càng cố hoà vào đám đông, khoảng trống càng rộng. Nỗi cô đơn nào ai chẳng có. Trải rộng quan hệ sao có thể xoá mờ nó đây.

Một số người còn gặp vấn đề bản ngã. Chúng ta có quá nhiều áp lực, ai cũng mang máu nổi loạn trong mình. Cái tôi tuổi trẻ cần nơi thể hiện, cần người tán dương. Bình thường có thể thấy tự ti, mình chẳng có gì nổi bật. Hoạt động xã hội là một chỗ để bộc lộ hết mình. 

Có người tự nhủ mình tham gia hoạt động xã hội chỉ bởi muốn làm việc có ích cho người khác. Cứ thử nghĩ kĩ xem động lực chính nào đang thôi đẩy. Chúng ta nếu không thể thành thật với bản thân, đâu thể thành thật với ai được nữa. Xác định rồi chúng ta tự xét mình học được gì, nhận ra điều gì.

Lí tưởng nào xứng đáng với thanh xuân?

Chúng ta đã thấy những động lực tâm lí mệt mỏi có thể gói gọn trong những hành động mang vẻ ngoài rất ổn. Nhiều người đưa ra các khẩu hiệu kiểu như: Lắng nghe trái tim mách bảo, sống hết mình, đừng ngại thể hiện bản thân. Những điều này nên hiểu thế nào cho chuẩn? 

Lí tưởng nếu thuận theo trái tim, hết mình theo ham muốn cá nhân, có còn là lí tưởng? Một ấn tượng lớn nhất của một số người về thanh xuân đã qua là chẳng có ấn tượng gì nổi trội. Mọi thứ cứ trôi trong vô định, mơ hồ. Thế rồi thời gian rảnh rỗi, chán nản, người ta dễ thoả mãn các dục vọng, sở thích của mình. Lí tưởng trở thành điều xa xôi khó hiểu. Có chăng chỉ có thứ lí tưởng như quyết tâm gặp mặt thần tượng ca nhạc, lập kỉ lục xem phim bất kể ngày đêm.

Khó nhận biết hơn thứ tự xưng lí tưởng đó là thứ lí tưởng trương phình cái tôi vị kỉ. Tiền bạc, quyền lực, sự ngưỡng mộ, tình cảm từ người khác mới làm cơ sở để nuôi dưỡng thứ lí tưởng này. Dù nó nguỵ trang lớp vỏ ngoài đẹp đẽ, có lẽ chẳng thể lớn lao. Ví dụ có cái gọi là lí tưởng về lập công ti chỉ xuất phát từ khẳng định bản thân mình.

Chúng ta hãy cố gắng gạt tâm tình, ham muốn, ích kỉ sang một bên. Chưa cần hướng đến tốt cho người khác, tốt cho xã hội, chỉ cần một chút vô tư đã giữ được những điều tuyệt đẹp. Lí tưởng lành mạnh cơ bản nhất là giúp chính mình hoàn thiện, trưởng thành.

Có thể bạn đã biết, năm 2014, Đô đốc William H. McRaven đã có một bài phát biểu đầy cảm hứng trước hàng ngàn sinh viên đại học Texas (Mỹ):

Nếu các bạn không thể làm tốt những việc nhỏ nhặt, các bạn sẽ không bao giờ làm tốt được những điều lớn. Nếu các bạn muốn thay đổi thế giới, hãy bắt đầu bằng cách dọn dẹp ngăn nắp giường của các bạn.

Lí tưởng nào chỉ hướng thanh xuân?

Chúng ta có thể bắt đầu với lí tưởng chưa cần cao xa quá mức như đi du học, làm tiến sĩ, bỏ một thói quen xấu, đọc sách mỗi ngày. Sự phát triển cá nhân đòi hỏi quá trình dài phấn đấu. Mỗi người sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc đích thực của trưởng thành, chẳng ồn ảo mà thấm nhập vào bên trong. Còn gì tuyệt vời hơn một tuổi trẻ có ý nghĩa, sớm làm chủ cuộc đời.

Chúng ta sẽ ươm mầm, vun trồng những lí tưởng lớn lao hơn, hướng tới cộng động mở rộng hơn khi đã có nền tảng cá nhân vững mạnh. Có người thắc mắc, tại sao phải thế, mải mê sống thoải mái, làm nhiệm vụ phải làm chẳng phải được rồi sao?

Đơn giản rằng mỗi người sẽ nhận được những điều tương xứng với cuộc sống mình lựa chọn. Càng vượt khỏi tầm nhìn nhỏ bé đang giới hạn bản thân, vươn lên tầm cao mới, chúng ta sẽ càng thấy được những chân trời cao lớn tuyệt vời.

Tham khảo sách NHỮNG VẾT THƯƠNG THANH XUÂN: Tâm lí học về những nỗi đau bần thần của tuổi trẻ.

Đây là cuốn sách đầu tiên phơi bày những sự thực của thanh xuân mơ hồ, những nỗi đau, thương tổn mà bất kì ai cũng phải trải qua.

Đó là những hội chứng tâm lí của tuổi thanh xuân mà chỉ khi bạn thực sự hiểu bạn mới biết mình thực sự là ai và mình cần làm gì. Một cuốn sách sâu sắc, đặc biệt, người bạn tâm tình hiếm có của thanh xuân. Bất cứ ai cũng cần đọc nó, để thật sự có lại đời mình đích đáng.
 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147