Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Nghe này: những cảm xúc đang cố gắng nói với chúng ta nhiều điều hơn thế!

By: OopsyAdmin, 2018-07-23 02:24:21

Có một người kể rằng, anh ta lớn lên không biết cảm xúc có thể xuất hiện dưới nhiều dạng thức khác nhau. Bởi vì cảm xúc thì luôn vô hình, vô định, nó khó nắm bắt, không có khuôn mẫu và luôn trôi nổi ở bề sâu. Người nhiều cảm xúc thì luôn hão huyền, ảo tưởng. Anh ấy nói anh ấy không thể tìm ra con đường để vượt qua nó.

Bạn có biết rằng tính phân biệt là một dạng thức khác của sự tức giận? Và thực ra sự lạnh lùng, thờ ơ lãnh cảm, mất kiên nhẫn đều là các biểu hiện khác nhau của tức giận.

Nghe này: những cảm xúc đang cố gắng nói với chúng ta nhiều điều hơn thế!, tâm lý, oopsy

Bạn có biết rằng sợ hãi có thể xuất hiện dưới các hình dạng rất khác như sự tò mò, hay lo âu? Karla McLaren đã chỉ ra mối liên hệ chung của những cảm xúc khác biệt này. Bà nói tất cả các cảm xúc có thể biểu hiện dưới dạng khuếch tán hoặc bản thân cảm xúc đó. Chẳng hạn, ở dạng khuếch tán, sợ hãi có thể trở thành tính thận trọng, các hành động mang tính bản năng và mất phương hướng. Ở dạng bản thể, sợ hãi xuất hiện dưới dạng bồi hồi, dao động, nghi ngờ và lo lắng.

Trong tình huống xấu nhất, sợ hãi trượt xuống hình thức là chứng ám ảnh sợ hoặc cảm giác hoàn toàn tê liệt, còn tức giận xuất hiện dưới hình thức la hét phẫn nộ và căm ghét.

Nếu chúng ta có thể nhìn những trạng thái cảm xúc khác nhau đều là các cách biểu hiện của cùng một loại cảm xúc cốt lõi, chúng ta có thể đến với bước tiếp theo đó là học cách kiểm soát chúng. Chẳng hạn khi chúng ta cảm thấy hơi bực bội vì một điều gì đó, chúng ta biết đó là một hình thức bản thể dạng nhẹ của tức giận. Vậy thì có thể chúng ta nên xem lại các giới hạn của mình và bắt đầu vạch ra các ranh giới cho mình từ bây giờ. Như thế, các cảm xúc đó sẽ được ngăn chặn trước khi phát triển thành các dạng thức kinh khủng khác của nó.

Bằng cách này, chúng ta có thể nhìn ra các mạch chảy của cảm xúc, nó bắt đầu từ đâu, nó sẽ đi đến đâu. Chúng ta có thể lí giải được thế giới nội tâm của mình và học cách điều hòa nó.

Tham khảo: sensitiveevolution.com


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147