Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

5 lí do khiến bạn sẽ phải học cách lên tiếng cho chính cuộc đời mình

By: OopsyAdmin, 2018-08-06 03:19:18

1. Sự im lặng được coi là chấp thuận

Bạn nghĩ rằng giữ im lặng sẽ không gây ra bất kì cuộc xung đột nào? Nếu vậy bạn có thể đọc lại bài viết này (Tại đây). Bạn cho rằng sự im lặng được coi như là một hình thức tích cực trong các cuộc nói chuyện. Đúng vậy, nó hiệu quả nhất khi bạn đang đứng trước một người giận dữ. 

Nhưng lúc nào cũng im lặng, đó không còn là một kĩ năng giao tiếp tích cực nữa. Nếu bạn không chấp nhận và cũng không nói bất cứ điều gì, bạn là kẻ không hề biết xây dựng và đóng góp. 

Có lần tôi từng chứng kiến cậu em mình mang một chiếc áo mới về, mẹ tôi không cần biết chuyện gì xảy ra đã lầm bầm về chuyện nó không biết tiết kiệm, còn thằng bé thì quá cứng đầu để nói rằng vì nó đã làm một việc tốt nên được bác tôi mua tặng. 

Vậy đấy, nếu vấn đề xảy ra và bạn không lên tiếng giải thích cho mọi người hiểu, họ sẽ mặc nhiên nghĩ rằng bạn đồng thuận, và hẳn nhiên đó là lỗi của bạn. Bạn có thể hủy hoại niềm tin và tạo ra sự oán giận cho họ. Mọi người hiếm khi cảm ơn bạn nếu bạn im lặng trong những trường hợp kiểu này .

2. Đặt lợi ích chung lên hàng đầu

Ai cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với mọi người, nhiều người chọn cách lên tiếng để trao đi các giá trị, nhiều người lại chọn cách im lặng bởi vì họ không muốn gây bất kì tổn thương hay chỉ trích ai. 

Nhưng bạn thử nghĩ xem, một người hoặc một nhóm đang tệ dần đi, chỉ vì sợ bị ghét, bị hiểu là "chơi trội" mà bạn không dám lên tiếng. Cái tôi của bạn là gì đây khi lí tưởng và mục đích chung của nhóm bị ảnh hưởng?

Tệ hơn nữa, bằng cách im lặng, bạn có thể làm hại đến những người mà bạn hi vọng sẽ giúp đỡ. Trường hợp xấu nhất nếu bạn lên tiếng và có người không đồng ý, nhưng ít nhất vấn đề đã được đưa ra, chắc chắn sẽ có nhiều cách giải quyết tích cực hơn nhờ một người khác trong nhóm. 

Trường hợp tốt nhất mọi người đều hưởng lợi và bạn sẽ không phải hối hận vì điều mình đã không làm. Ai cũng cảm thấy bạn thực sự là người biết quan sát, quan tâm và xây dựng cộng đồng, ai lại không muốn chơi với những người thế này cơ chứ?

5 lí do khiến bạn sẽ phải học cách lên tiếng cho chính cuộc đời mình

3. Thể hiện ý kiến chính là đầu tư có lợi nhất

Khi tham gia vào một cuộc trò chuyện, cũng giống như bạn đang đầu tư thời gian và công sức của mình vào đó vậy. Thế tại sao bạn lại im lặng khi số vốn bạn đầu tư vào đang có nguy cơ mất trắng? Hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan. 

Đầu tiên là thời gian, chắc chắn bạn sẽ không đầu tư vào một nơi rồi để nó lãng phí như vậy được đúng không? Vì vậy, hãy dùng nó một cách hợp lí để bày tỏ ý kiến, đưa ra những giải pháp, thể hiện những điều tốt nhất mình có, chính trong lúc đó bạn sẽ học được nhiều điều mà ngay bản thân mình cũng chưa nhận ra được.

Thứ hai là công sức. Trong đầu bạn là vô vàn ý tưởng, sao không chia sẻ nó với mọi người? Ý tưởng đó có thể là điên rồ nhưng cũng có thể hữu ích, nếu chỉ vì sợ nó vô dụng mà giấu nó đi, thì bạn thực sự có lỗi với nó đó.

4. Nếu không nói thì ai sẽ nói? 

Nếu ta nghĩ rằng, ta không nói thì sẽ có người khác nói ý kiến đó thôi, để tránh cho bản thân những rắc rối, nhưng mà, nếu ta không nói thì ai sẽ nói ra đây?

Kinh nghiệm và kiến thức của bạn có giá trị trong một số tình huống cụ thể. Chúng ta rất khác nhau, cả về hoàn cảnh sống, tư duy, cách nhìn nhận, nên yên tâm sẽ không ai giống bạn được đâu. Điều đó không có nghĩa là mọi thứ trong của bạn đều có giá trị, nhưng với một chút thận trọng và suy nghĩ cẩn thận, có thể bạn có sẽ mang lại giá trị trong hầu hết các tình huống.

Quan trọng là BẠN CÓ THỰC SỰ MUỐN ĐỘNG NÃO SUY NGHĨ VÀ LIỄU GIẢI VẤN ĐỀ ĐỂ TÌM RA GIẢI PHÁP KHÔNG? Nhiều người thường im lặng và đồng nghĩa với họ chẳng thèm nghĩ gì, đừng tự làm tê liệt trí thông minh và não bộ của mình, bạn vô dụng không phải vì không biết mà là không chịu cố hết sức để biết đó thôi.

Cuối cùng có thể bạn chính là mảnh ghép quan trọng nhất trong bức tranh về sự hoàn hảo của tập thể đó thì sao. Vậy nên, bạn của tôi hãy tự tin lên nhé!

Mọi người thường không nhận ra được kĩ năng, giá trị, mong muốn và kì vọng của bạn nếu bạn cứ im lặng.Nếu chỉ ngồi chờ đợi để mọi người chú ý hoặc đọc tâm trí của minh, có thể câu chuyện sẽ kết thúc mà bạn chẳng học được gì từ đó.

5. Bạn không cô độc trong suy nghĩ của mình

Có thể những quan sát tinh tế và kết luận sâu sắc của bạn đã xuất hiện trong tâm trí của người khác. Những người khác có thể chia sẻ suy nghĩ và ý kiến của mình với bạn, nhưng có thể họ cũng không muốn nói lên. Bằng cách nói lên suy nghĩ của bạn mình, bạn sẽ khuyến khích họ đưa ra ý kiến của họ.

Đúng vậy, việc bạn dũng cảm thể hiện bất đồng ý kiến cũng là một cách để giúp người khác, dù ý kiến của bạn có giá trị hay không, thì mọi người đều được hưởng lợi từ việc đó.

Hãy biết rằng việc nói ra, việc chia sẻ, việc cho đi có thể tạo ra con người mới trong bạn ngay lúc này. Thay vì chấp nhận mình là một kẻ “thấp cổ bé họng”. Bạn giỏi hơn những gì bạn nghĩ, tôi chắc chắn điều đó, chỉ cần bạn tin tôi, và hiểu rằng việc này rất quan trọng rồi chúng ta sẽ cùng nhau tìm phương thức để nói sao cho Đúng.


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147