Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Làm chủ đời mình khó hay dễ?

By: OopsyAdmin, 2019-05-09 17:42:55

Cách bạn điều hành cuộc sống của mình cũng giống như cách một người chủ điều hành một công ti, vận hành một cỗ máy, hay kiểm soát cơ thể mình.

Tất thảy sự kiện và quy trình này, cũng như tất thảy sự kiện và quy trình trong cuộc sống, bạn có để ý không, chúng đều liên quan đến nhau. Với tất thảy sự kiện và quy trình ấy, hãy cân nhắc về những cái đích mà bạn dành cho chúng.

Đây là mấu chốt để vận hành cuộc sống một cách hiệu quả. Bạn có thể chọn những cái đích như trở nên giàu có, địa vị cao và nhiều người yêu mến.

tâm lý, oopsy

Tuy thế hãy cân nhắc mục đích mà bạn đặt ra rút cục có làm bạn trở nên hạnh phúc hay không. Bởi đến cùng thì, mong muốn của tất cả mọi người trên thế giới này đều là hạnh phúc, kể cả những nhà tu khổ hạnh cũng thế – dù đó có thể là một kiểu hạnh phúc không giống những người khác.

Cách tiếp cận cuộc sống – một nghĩa nào đó chính là cách vận hành nó - làm nên tổng thể cuộc sống và cho bạn những trải nghiệm khác nhau.

Có hai lối tiếp cận cuộc sống mà sẽ dẫn đến hai loại trải nghiệm:

1. Cuộc sống như một ván cờ

Những người tiếp cận cuộc sống như tiếp cận một ván cờ, bạn có thể từng thấy họ trong những bộ phim Trung Quốc cổ rồi. Họ rất điềm tĩnh, thông minh và có chí hướng. Khoan hãy nói đến mưu lược, được mất. Điều thực cần học hỏi từ những người tiếp cận cuộc sống như ván cờ này, đấy là khả năng cân nhắc và làm chủ từng đường đi nước bước trong cuộc đời họ.

Điều căn yếu là họ có một hệ giá trị để đi theo, và vận hành cuộc sống theo hệ giá trị ấy. Như vậy hãy nghĩ xem, bạn có một hệ giá trị, đồng thời vận hành cuộc sống chặt chẽ như chơi một ván cờ: không rối loạn, chỉ có kiên nhẫn, quan sát và đi từng bước vững chắc. Ấy là một cuộc sống kỉ luật và lành mạnh.

Kinh Dịch có câu: “Người quân tử suốt ngày hăng hái tự cường, đến tối vẫn còn thận trọng như lo sợ nguy hiểm, nhưng không có lỗi”. Người Trung Quốc cổ và nền văn hóa Á Đông xưa coi trọng những giáo lí đưa tinh thần con người hòa hợp với những điều cao hơn (mà họ gọi là đạo lí Trời Đất). Bởi vậy, sự thận trọng của người quân tử trong câu thơ Kinh Dịch này, không phải là biểu hiện của tinh thần tù túng hay yếu nhược, mà là biểu hiện của tâm tư chặt chẽ, hướng theo đạo lí của họ.

Chúng ta cũng có thể học hỏi lối sống ấy, khi xây dựng những hệ giá trị tốt đẹp cho mình. Đơn giản như duy trì những nếp sinh hoạt lành mạnh cho thân thể, rèn luyện khả năng tư duy và trí tuệ qua sự tiếp thu thêm tri thức, đặt ra cả những quy tắc nhất định trong đối xử với người xung quanh.

Những quy tắc, kỉ luật bạn đặt ra cho cuộc đời mình giống như luật chơi của ván cờ. Còn hệ giá trị vừa bao gồm những quy tắc ấy, vừa bao gồm một tinh thần cao hơn mà bạn hướng đến. Dẹp bỏ tranh đấu và tâm lí tự mãn chẳng hạn, đây là những giá trị tốt mà nếu duy trì, bạn đang chơi một ván cờ rất “cao thượng” trong cuộc đời mình – Giúp bạn vượt khỏi những toan tính mệt mỏi và thảnh thơi của một đời bề bộn.

2. Chuyến đi của Alice

Có một câu chuyện nổi tiếng tên là Alice ở xứ diệu kì. Câu chuyện ấy có một chi tiết đáng chú ý thế này: Cô bé Alice đuổi theo một con thỏ trắng xuyên qua khu rừng và để mất dấu nó. Có một cái cây lớn được gắn nhiều tấm biển chỉ về đủ mọi hướng ghi “Đi lối này”. Một con mèo Cheshire (được miêu tả là một con mèo có một cái miệng rộng với nụ cười nham hiểm) từ thân cây bò ra. Alice hỏi nó: “Tôi nên đi đường nào?” – con mèo hỏi: “Cô định đi đâu?” – “Tôi cũng không biết nữa” - Alice trả lời, “Thế thì cô cũng không cần quan tâm là nên đi đường nào! Một khi mà cô đã không quan tâm đến cái nơi mà mình tới thì đi đường nào mà chẳng được!”, con mèo khuyên.

Sự tiếp cận cuộc sống một cách vô hướng này, ngày càng có xu hướng phổ biến hơn trong cuộc sống đô thị, đặc biệt rõ hơn ở chúng ta - những người trẻ và dân văn phòng. Không phải chúng ta có một công việc và một gia đình thì tức là chúng ta đã có mục đích, hẳn bạn cũng mang máng cảm thấy vậy nếu bạn đang sống ngày qua ngày như Alice đi theo chỉ dẫn của con mèo kia. Kiểu đi ngẫu nhiên này sẽ thích hợp khi bạn muốn đi phiêu lưu mạo hiểm, khám phá vùng đất mới, hay vào những cuối tuần nghỉ ngơi. Đừng áp dụng nó cho cả cuộc đời, bởi nơi cuối cùng bạn đến sẽ là những cạm bẫy cảm xúc lớn đấy!

Tất nhiên bạn có thể trải qua cả hai kiểu vận hành cuộc sống, lúc như chơi cờ, lúc như vô hướng. Điều bạn nên làm là xác định bản thân muốn vận hành cuộc sống mình theo cách nào, sự rõ ràng này sẽ biến thành sợi chỉ xuyên suốt cho bạn bám vào, để vượt qua mê cung cảm xúc mà cuộc sống giăng bày cho bạn.

Lược trích sách BẺ RĂNG CON QUÁI VẬT CẢM XÚC


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147